Technical Development update

PAB đã có nhiều tiến triển tốt nhằm tăng cường tính ứng dụng của mạng Cardano để đáp ứng nhu cầu business. Bản PAB cho testnet và đã tích hợp cho wallet backend và cardano wallet. Các partner của cũng đã tích hợp PAB và đang test nó cùng với các dapps và business của họ.

Tiếp theo sẽ đẩy mạnh làm việc với các partner để hiểu họ cần gì từ cả Plutus và PAB. Team cũng đang làm việc với m-labs (mlabs.city) về chợ mua bán nft của họ và họ đã support rất nhiều để giải quyết các vấn đề và nhiều thứ khác mà team dev chưa nghĩ tới nó. Điều này không những giúp cho Mlabs mà còn giúp đỡ cho nhiều dapps developer khác, cả Spacebudz và Cnft.

Một đối tác khác nữa là SundaeSwap và dex của họ. Họ đã sử dụng nhiều component (thành phần) khác nhau để build dex của họ.

CIP 30 (Đề xuất cải tiến số 30 từ cộng đồng – Community Improvement Proposal): Wallet connector cung cấp các API cho phép kết nối tới nhiều wallet khác nhau. Hiện giờ team đang làm việc với Mlabs và sẽ làm viêc với nhiều partner khác. API cho phép kết nối tới Nami wallet, chợ nft của Mlabs sẽ kết nối với Nami wallet, rồi kết nối tới wallet backend, kết nối tới PAB và cuối cùng kết nối vào sổ cái Cardano.

(Hình dung trình tự kết nối sẽ là: NFT marketplace -> Nami wallet -> Wallet backend -> PAB -> Ledger Cardano)

Daedalus: Sẽ tích hợp ví Daedalus với toàn bộ hệ sinh thái xung quanh Plutus và smart contract. Ví dụ: build kết nối giữa Daedalus với Cardano wallet để nó có thể xử lý nhiều loại hình smart contract khác nhau, ký gửi giao dịch, tính phí gd, chọn coin,… Sẽ xem xét các đề xuất trong CIP 30.

Tối ưu hóa network: Ouroboros là trái tim của mạng Cardano, là một phần của giao thức, đảm bảo tính bảo mật và giữ cho toàn bộ mạng phi tập trung của Cardano được đồng bộ trên toàn bộ các node. Điều này rất quan trọng. Hiện tại, với Ouroboros Prao, khi mỗi block được mint ra thì sẽ có 5 giây để đồng bộ lên tất cả các node trên mạng Cardano. Điều này đã trở thành 1 phần security rule của Cardano. Chúng tôi ko tạo ra một block manage (tựa như một trình điều khiển) để lan truyền ra toàn bộ network trong vòng 5s. Chúng tôi có nhiều cải tiến khác nhau để thực hiện điều đó: Tăng block size lớn hơn thêm 12%, cho phép thực thi các tập lệnh plutus với mức độ phức tạp cao hơn thêm 12.5% bằng cách tăng thêm memory.

Chúng tôi rất cẩn thận và ko muốn thay đổi những phần nào liên quan đến security của mạng lưới. Những thay đổi sẽ được tăng từ từ theo từng bậc trên mainnet cho tới khi đạt tới thông lượng giới hạn. Và điều này được theo dõi với tool của hệ thống và đo lường với các node, spo và các bên thứ 3 để đảm bảo ko có vấn đề gì xảy ra với mạng lưới. Các trải nghiệm với người dùng vẫn phải được duy trì, tương tác với các sàn, các dự án, các business. Trong vài tháng tới sẽ tập trung chỉnh sửa, tối ưu các thông số của mạng lưới để đạt hiệu suất tốt nhât cho mainnet, đồng thời sẽ theo dõi nếu bất kỳ thứ gì đi không đúng thì sẽ nhanh chóng xử lý nó.

Tối ưu hóa plutus trên layer 1: tiếp tục cải tiến hiệu suất của Plutus interpreter (trình thông dịch Plutus). Đạt được các tiến bộ trong việc chạy các node mượt mà hơn, các SPO cũng tham gia vào quá trình này, tiếp theo sẽ thay đổi và tối ưu hóa các thông số cùng với quá trình tối ưu hóa network đã nói ở phần trên. Về dài hạn sẽ tiếp tục chia sẻ các plutus script (tập lệnh/chương trình plutus) lên blockchain. Ngắn hạn sẽ triển khai việc giảm số lượng transaction và do đó sẽ tăng số lượng script chạy trong 1 block, qua đó sẽ tăng capacity (dung lượng) lên. Các developer ít quan tâm đến độ phức tạp của plutus script nhưng họ muốn put nhiều data lên hơn tại một thời điểm và làm tăng tính concurrency (đồng thời) lên. Việc tinh chỉnh các tham số sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng thông lượng của các plutus script trong vài tháng tới.

Chúng ta đang dần sang tháng 12 và mùa Christmas nhưng có phải mọi thứ đang bị chậm lại ko?

Không, không phải vậy. Chúng tôi đang làm việc hết mình với các đối tác để sắp xếp mọi thứ cho các business. 6 tháng vừa qua chúng tôi đã làm việc với 7-8 partner, NFT marketplace, oracle, dex. Trong cộng đồng đã có khoảng 70-80 business khác nhau đã được lên danh sách và muốn chạy trên mạng lưới Cardano. Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ thấy nhiều trong số đó trước Giáng sinh và sẽ nhiều hơn trong dịp new year.

SingularityNET: 2 tuần trước, team đã triển khai 1 phiên bản trên môi trường testnet nội bộ, tiến hành test và kiểm tra bảo mật với bên SingulatityNET. Họ đã tìm thấy một số vấn đề và khắc phục trước khi public. Hiện tại họ đã có bản final có thể deploy (triển khai) lên domain của SingularityNET. Sau khi test xong thì team sẽ triển khai lên public testnet để tất cả mọi người đều có thể thử và feedback cho team nếu có bất kỳ lỗi nào. Team sẽ sửa trước khi lên mainnet. Dự kiến mất 1-2 sprint (mỗi sprint thường từ 1-4 tuần).

Singularity cũng chia sẻ thêm, sau khi ERC20 converter được chạy, có khoảng 30 dự án startup trên SingularityNET cũng sẽ chạy trên Cardano, họ hướng đến việc sử dụng Hydra để tạo ra sidechain tùy biến trên Cardano.

Catalyst: Fund7 đã được launch trong tháng 11, có 8tr USD với 25 challenges. Catalyst được ưu tiên cho chương trình Grow Africa.

Plutus & Marlowe: Marlowe là mảnh ghép cho defi và realfi và là công cụ của P2P financial. Hiện giờ có thể demo Marlowe với 2 máy tính cùng tương tác với 1 hợp đồng thông minh trên mockchain. Team đang làm việc để triển khai nhiều hợp đồng tài chính. Họ cũng đang hợp tác với các trường đại học để mở rộng Marlowe và cho các ứng dụng cần xác minh formal verification.

Có 3 team triển khai các ngôn ngữ hợp đồng thông minh này:

Plutus core team sẽ triển khai phần code chạy trên sổ cái như là một phần của quá trình xác thực giao dịch, tạo các block, và tất cả tool xung quanh nó gồm cả compiler (trình biên dịch) để dịch các code viết bằng ngôn ngữ cấp cao xuống các code mà chain hiểu và chạy được.

Plutus apps team sẽ triển khai các phần của PAB, các software environment, các phần code off-chain.

Marlowe team sử dụng các thành phần ở trên để phát triển ngôn ngữ Marlowe cho các hợp đồng tài chính và các thành phần cấp cao dành cho những người không phải là các developer nhưng có thể viết được các hợp đồng tài chính.

Sổ cái của Cardano bây giờ đã có thể thực thi được bất kỳ hợp đồng thông minh nào nhưng chúng ta cần phải build nó để trở thành top. SundaeSwap, mlabs đã đóng góp cho chúng tôi rất nhiều ý tưởng, họ viết các tool, chỉ cho chúng tôi thấy chỗ nào cần improve,…

Những gì chúng tôi làm là để làm sao hỗ trợ cộng đồng, những nhà phát triển muốn xây dựng các hợp đồng thông minh, dapps. Các tài liệu đang chưa hoàn chỉnh, các nhà phát triển phải làm quen với các model mới, mô hình sổ cái mới nhưng qua thời gian, những thứ này sẽ trở nên bình thường, các nhà phát triển sẽ tối ưu được cách để phát triển các ứng dụng trên Cardano. Chúng tôi muốn nhận được những feedback từ cộng đồng, chúng tôi biết rằng có rất nhiều bộ óc tài giỏi, những người giỏi kỹ thuật sẽ cùng phát triển và cùng chúng tôi hoàn thiện.

Marlowe market sẽ tương tự như apps store, sẽ là nơi người dùng có thể chọn và tải các hợp đồng thông minh, chạy mô phỏng, phân tích nó một cách an toàn.

Africa update: Cập nhật chuyến đi qua 5 nước với hơn 80 cuộc họp lớn nhỏ tại châu Phi

Tại Nam Phi, làm việc với central bank, nhiều công ty lớn, các stock exchange, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại. Đã chốt được 2-3 deal có thể mang lại 100 – 140 triệu khách hàng sử dụng các giải pháp của Cardano.

Tại Tanzania và Zanzibar, gặp gỡ và làm việc với World Mobile, là nhà phát hành native asset trên Cardano. WM có kế hoạch xây dựng một mạng điện thoại decentralized, team đi thăm một số cơ sở vật chất ban đầu của WM tại Zanzibar.

Tại Burundi, gặp gỡ tổng thống và 5 bộ trưởng để thảo luận về nhận dạng số cho toàn bộ chính phủ. Năm tới, sau khi hoàn thành bầu cử, Cardano sẽ có thể triển khai Atala Prism cho nhận dạng ở quốc gia này.

Ethiopia, gặp gỡ team ở đây (được thành lập từ 2 năm trước) và bộ trưởng giáo dục để mở rộng chương trình 5 triệu sinh viên (đã được triển khai công nghệ nhận dạng) trong vài tháng tới.

Tại Kenya, rất nhiều thú vị. Kenya sẽ là nơi đầu tiên mà Cardano triển khai các giải pháp realFi, lending thực tế tới các business SME thực tế.

Ai Cập, chỉ thấy cập nhật là Charles Hoskinson đón sinh nhật ở đây, thời gian có hạn nên chưa cập nhật gì thêm.

Tổng kết từ chuyến đi châu Phi, dễ thấy rằng Cardano tập trung đưa ra các giải pháp tổng thể để các công ty lớn hoặc các chỉnh phủ có thể áp dụng được với số người dùng lên tới hàng trăm triệu người. Kenya rất đặc biệt, họ cho các công ty nhỏ SME vay tiền, họ partnership với các cty lớn như coca-cola để phân phối các hàng hóa đi khắp đất nước. Họ làm việc với các đại lý và các nhà phân phối để offer tài chính cho các business…

Với stable coin và kyc, aml có thể build dịch vụ chuyển tiền cho nhiều nước. Với mức loan chỉ 2%, Cardano có thể tạo các thanh khoản 70-80 tỷ usd cho phép người nắm giữ ADA holder cho các start up vay so với mức 30%/năm tại Kenya như hiện tại.

Source: https://www.youtube.com/watch?v=eHgNyc_8H34