1. Core Technology – Công nghệ cốt lõi

Tuần này, các core team tiếp tục công việc với node, networking, consensus, ledger.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

2. Wallet and Service – Ví và dịch vụ

Tuần này, nhóm Daedalus đã phát hành phiên bản Daedalus v.5.3.0, đem đến hỗ trợ cho quy trình đăng ký Catalyst mới, cải thiện tính ổn định của tính năng chuyển đổi tỷ giá, và nhiều cải tiến khác.

Nhóm Lace đã thiết lập tài sản đảm bảo (collateral) bán tự động cho CIP-30, tái cấu trúc các phần mã phức tạp, tăng cường độ bao phủ của việc test tự động hóa end-to-end và bắt đầu nghiên cứu kỹ hơn về CIP-95 liên quan đến Voltaire. Họ cũng làm việc về giao diện người dùng cho việc đa-ủy quyền (ủy quyền nhiều pool) và chạy thử nghiệm tải trên phía máy chủ sử dụng ví HD.

3. Smart Contracts – Hợp đồng thông minh

Tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục thiết lập giám sát runtime cho chuỗi sidechain Marconi, thêm các trường phản hồi vào các chỉ mục và điều tra chức năng giả lập độc lập. Cuối cùng, họ tập trung vào kế hoạch và ưu tiên cho những tháng sắp tới.

Nhóm Marlowe đã thêm các API GET cho nguồn hợp đồng, một điểm cuối POST nguồn hợp đồng để nhập các gói hợp đồng vào Runtime, và các API nhập và xuất hợp đồng để làm việc với các tệp đối tượng. Họ cũng lọc các hợp đồng theo địa chỉ trong Marlowe Run Lite và tập trung vào kế hoạch và ưu tiên cho những tháng sắp tới.

4. Basho (Scaling) – Giải pháp mở rộng

Tuần này, nhóm Hydra tập trung vào khám phá việc lưu trữ sự kiện (event sourced persistence) để cải thiện hiệu suất của hydra-node. Việc này đòi hỏi phải tái cấu trúc quá trình phát ra bản chụp (snapshot emission) trong logic giao thức và cập nhật thông số kỹ thuật với các chi tiết mới. Nhóm cũng xem xét lại mục tiêu và kế hoạch sản phẩm của họ cho quý tiếp theo và thực hiện một số khắc phục lỗi bảo mật liên quan đến đa-chữ ký (multi-signatures).

Tuần này, nhóm Mithril đã hoàn tất triển khai cơ sở hạ tầng mainnet để ra mắt phiên bản beta. Họ cũng tiếp tục việc triển khai một công cụ kiểm tra căng thẳng (stress test) đơn giản để đánh giá hiệu suất bộ tổng hợp. Thêm vào đó, nhóm đã bắt đầu việc tái cấu trúc quá trình serialization/deserialization của các thực thể trong thư viện mật mã.

Cuối cùng, họ cải thiện tài liệu, bắt đầu dọn dẹp legacy store adapters trong bộ tổng hợp và đăng bài viết trên blog tóm tắt thông tin về Mithril để chuẩn bị cho việc phát hành mainnet.

5. Voltaire

Tuần này tại Voltaire, phản hồi thu thập từ buổi làm việc CIP-1694 đang được xem xét và tích hợp. Một bản cập nhật sẽ được công bố sớm. Khi CIP-1694 chuyển sang phần cuối cùng, cộng đồng sẽ có cơ hội bỏ phiếu để quyết định xem MVG này có phải là phương pháp chấp nhận được để đi tiếp hay không. Điều này đại diện mạnh mẽ cho việc thúc đẩy tiến bộ quan trọng về quản trị trong hệ sinh thái Cardano.

Tuần trước, Intersect đã được công bố là một cơ sở quan trọng cho hệ sinh thái, tập hợp các công ty, nhà phát triển, cá nhân và các cơ quan tham gia hệ sinh thái khác để định hình và thúc đẩy sự phát triển tương lai của Cardano. Vì vậy, nó sẽ là một bên điều hành các quy trình quản trị và lộ trình phát triển của nền tảng và giao thức Cardano.

Tất cả những người tham gia trong hệ sinh thái Cardano đều được chào đón trở thành thành viên của Intersect. Intersect bao gồm một nhóm phân tán các thành viên, bao gồm các chuyên gia hàng đầu về Cardano và các nhà đóng góp hiện tại của hệ sinh thái. Intersect sẽ tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận và quyết định đúng đắn giữa các thành viên và cộng đồng chung, nhằm tìm ra các vấn đề gặp khó khăn, đồng thời ủng hộ những thành công. Để tham gia làm thành viên sáng lập, nhấn vào đây.

6. Project Catalyst

Tuần này trong Catalyst, giai đoạn cộng đồng review cấp độ 0 và cấp độ 1 đã bắt đầu. Các reviewer cộng đồng ở cấp độ 0 và cấp độ 1 sẽ đọc các đề xuất và đánh giá chúng bằng điểm từ một đến năm cho mỗi tiêu chí (ảnh hưởng, khả thi, và giá trị đối với tiền bạc). Giai đoạn đầu tiên của việc xem xét cộng đồng này sẽ kéo dài cho đến ngày 1 tháng 8 năm 2023. Sau khi giai đoạn đầu tiên của việc xem xét cộng đồng hoàn tất, giai đoạn thứ hai của xem xét với các nhà xem xét cấp độ 2 sẽ bắt đầu. Quy trình mà các nhà xem xét cộng đồng cấp độ 0 và cấp độ 1 được kỳ vọng tuân thủ đã được thảo luận trong buổi họp trực tuyến (town hall) trong tuần này. Nếu bạn chưa tham gia, hãy đảm bảo đăng ký tham dự buổi họp trực tuyến sắp tới.

Về mặt kỹ thuật của Catalyst, nhóm đã:

  • Hoàn thành việc phát triển ứng dụng bỏ phiếu để phù hợp với các thay đổi quy trình, bao gồm các tùy chọn bỏ phiếu cho hoạt động quỹ, đơn vị tiền tệ bằng ada, và thứ tự các thách thức.
  • Hoàn thành việc triển khai giải pháp phân tích người dùng mới để hiểu rõ hơn về cơ hội cải thiện trải nghiệm.
  • Bắt đầu xem xét dịch vụ tìm kiếm phía backend để xác định và ghi lại các nhu cầu còn tồn tại để triển khai trong ứng dụng bỏ phiếu.
  • Cập nhật các ví được hỗ trợ trong Gitbook để phản ánh các cập nhật gần đây từ Yoroi.
  • Bắt đầu công việc trích xuất và chia sẻ số liệu đăng ký theo tuần.
  • Triển khai công cụ bản chụp hợp nhất vào môi trường phát triển để test thử.
  • Phát hiện các vấn đề về quyền truy cập cần thiết để bắt đầu kiểm thử mô-đun kiểm duyệt.
  • Tái cấu trúc EventDB và dịch vụ dữ liệu Catalyst để cải thiện cấu trúc dữ liệu.
  • Tiếp tục phát triển tự động hóa kiểm tra cho dịch vụ dữ liệu Catalyst.
  • Bắt đầu tạo tài liệu và hướng dẫn sử dụng các công cụ kiểm duyệt mới.
  • Bắt đầu công việc để cho phép người dùng truy xuất lịch sử bỏ phiếu (chỉ các đề xuất, không bao gồm lựa chọn) dựa trên khóa bỏ phiếu.
  • Bắt đầu kiểm tra từ đầu đến cuối nội bộ của Voting Center.
  • Bắt đầu công việc để cho phép tạo/cập nhật/xóa quyền truy cập cho dữ liệu sự kiện.

Cuối cùng, để cập nhật thông tin về mọi việc đang diễn ra trong Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Telegram của Catalyst.

Cuối cùng, để cập nhật thông tin về tất cả những gì đang diễn ra trong Dự án Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Telegram của Catalyst. Xem thông tin chi tiết tại đây.

7. Giáo dục

Tuần này, nhóm Education đã lập kế hoạch cho chương trình giảng dạy của Khóa học Haskell sẽ được giảng trong tháng sau. Họ cũng đã làm việc về nội dung đào tạo Plutus nội bộ.

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2023-07-21