Trong tuần này, nhóm networking tập trung vào việc xem xét chức năng khởi động peer và kiểm tra hiệu suất các kiểu giao thức.

Nhóm performance and tracing tiếp tục tiến hành kiểm tra hiệu suất của UTXO-HD, thực hiện kiểm tra hiệu suất cho hệ thống theo dõi mới, và phát triển chiến lược cho các quy trình kiểm tra hiệu suất trong tương lai của Plutus v3 và lưu trữ dự phòng trên ổ đĩa của UTXO-HD.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

2. Wallet and Service – Ví và dịch vụ

Trong tuần này, nhóm Lace đã phát hành phiên bản Lace v1.6, cho phép người dùng tùy chỉnh tỷ lệ đa staking theo tỷ lệ ưa thích và xem tất cả các stake pool đã chọn ở đầu tab ‘Browse Pools’. Bản phát hành cũng đã thêm chú thích (tooltips) cho mỗi tên cột để làm rõ hơn và đơn giản hóa thiết lập của recovery phrase.

Ngoài ra, nhóm đã giải quyết một số vấn đề liên quan đến khả năng phản hồi của giao diện người dùng (UI) cũng như các vấn đề liên quan đến việc di chuyển các thanh trượt trong tổng quan danh mục staking, và tích hợp phiên bản mới của cardano-js-sdk với Lace.

3. Smart Contracts – Hợp đồng thông minh

Trong tuần này, nhóm công cụ Plutus tiếp tục làm việc với Marconi-api mới, test thử cardano-node-emulator, và tích hợp Marconi vào một node Cardano.

Nhóm Plutus Core đã xuất bản hướng dẫn Quick Start mới. Hướng dẫn này cung cấp một cái nhìn tổng quan cho người dùng mới về cách bắt đầu thiết lập môi trường phát triển cho một hợp đồng thông minh đơn giản, sử dụng trình xác minh trên chuỗi viết bằng Plutus Tx.

Nhóm Marlowe đã tạo một API tương thích với Playground TS, triển khai máy chủ MarloweBulkSync, và xem xét và cập nhật tệp readme của marlowe-payouts trong kho lưu trữ. Họ cũng làm việc trên chức năng ứng dụng vesting và triển khai một hợp đồng vesting mới cùng với quy trình ‘hủy’ hợp đồng. Ngoài ra, nhóm đã tạo phiên bản thử nghiệm đầu tiên của API vòng đời hợp đồng (contract lifecycle API).

Công việc phát triển Runner đang tiếp tục. Nhóm đã cập nhật kiểu, tùy chọn lựa chọn vai trò rút tiền, giới thiệu tệp cấu hình để đơn giản hóa quá trình triển khai, giải quyết một số vấn đề và cuối cùng, test thử.

4. Basho (Scaling) – Giải pháp mở rộng

Tuần này, nhóm Hydra đã phát hành phiên bản 0.13.0, bao gồm các sửa lỗi và mở rộng cho tính nhất quán trạng thái (state persistency) và khả năng tạo commit transaction bằng cách sử dụng datums nội tuyến. Họ cũng đã phát hành phiên bản đầu tiên của lớp mạng tin cậy (network resilience), tăng đáng kể khả năng sẵn sàng và làm việc để hỗ trợ một số dự án Catalyst có nguồn tài trợ muốn xây dựng trên nền tảng Hydra.

Cuối cùng, nhóm đã cập nhật và công bố các báo cáo về chính sách bảo mật và quy định báo lỗ hổng về cách xử lý lỗ hổng bảo mật trong Hydra.

Trong tuần này, nhóm Mithril đã làm việc với phiên bản của Mithril client dưới dạng thư viện sẽ được phân phối trên crates.io, kho lưu trữ phụ thuộc Rust. Nhóm cũng đã làm việc về tính toán tính tất định xác định lịch sử giao dịch của một địa chỉ từ các tệp không thay đổi và bắt đầu khắc phục điểm yếu trong bộ tổng hợp hạn chế việc tiếp nhận chữ ký.

Cuối cùng, họ kích hoạt Cloudflare trên cơ sở hạ tầng và sửa một số lỗi trong Nix CI.

5. Voltaire

Nếu bạn chưa khám phá GovTool trên SanchoNet, hãy tìm hiểu thêm ngay bây giờ. Công cụ này cho phép những người nắm giữ ADA đăng ký làm đại diện đại biểu (DReps) và ủy quyền quyền bỏ phiếu của họ cho các DReps khác. Sự sở hữu của cộng đồng rất quan trọng đối với các công cụ quản trị như vậy, và chúng sẽ được lưu trữ và duy trì bởi Intersect, phối hợp với các ủy ban và các nhóm làm việc, đợi sự chấp thuận của cộng đồng. Cùng với các người xây dựng cộng đồng, mục tiêu là xây dựng lớp cơ sở cho các quy trình quản trị ngoại chuỗi, thúc đẩy việc bỏ phiếu trên chuỗi thông qua CIP-1694. Khi được thành lập, cộng đồng có thể nâng cao thêm những công cụ này độc lập hoặc với sự hỗ trợ từ các phần thưởng và tài trợ của Intersect.

Nếu bạn đã bỏ lỡ thông tin này, hãy đọc bài viết trên blog để biết về tiến bộ trong việc phát triển CIP-1694.

Để tham gia vào việc định hình tương lai của quản trị Cardano, hãy đảm bảo tham gia Intersect, truy cập trang web SanchoNet và tham gia cuộc trò chuyện trên Discord.

6. Project Catalyst

Trong tuần này, Project Catalyst tiếp tục việc đưa 192 dự án được tài trợ từ Fund10, với hơn một nửa trong số họ đã sẵn sàng chính thức để nhận các đợt thanh toán đầu tiên của họ. Mỗi nhóm dự án hiện đang tham gia vào việc xây dựng ‘Statement of Milestones –  Tuyên bố các cột mốc’ của họ, sử dụng phiên bản đầu tiên của Module Milestone, mà sẽ phục vụ như các checkpoint quan trọng trong suốt quá trình thực hiện dự án của họ, từ đó nâng cao khả năng chịu trách nhiệm và chu trình phản hồi tổng thể.

Ở Fund này, sự tham gia của cộng đồng Catalyst đã tăng gấp 10 lần từ một tập thử nghiệm ban đầu với khoảng năm người tiên phong trong Fund9 đến một lớp hơn 40 người xem xét các cột mốc trong Fund10, đẩy mạnh việc chịu trách nhiệm do cộng đồng dẫn đầu. Để tìm hiểu thêm về toàn bộ quy trình đưa dự án vào hệ thống, hãy truy cập Catalyst GitBook.

Bạn có biết rằng Catalyst đã kỷ niệm sinh nhật thứ ba gần đây không? Tìm hiểu thêm về nó trong bài viết blog mới nhất.

Cuối cùng, để cập nhật với mọi thông tin đang diễn ra trong Catalyst, hãy tham gia kênh thông báo Telegram của Catalyst.

7. Giáo dục

Trong tuần này, nhóm Giáo dục đã hoàn thành phần Plutus của khóa học Haskell với ABC. Họ cũng tiếp tục làm việc trên nội dung giáo dục liên quan đến Marlowe.

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2023-10-13