Một số thông tin cập nhật về Alonzo Testnet trong chương trình Cardano 360 tháng 7/2021

1. Thông báo về Hội nghị Cardano Goguen 2021 toàn cầu

Xin nhắc lại : Đây là sự kiện lớn nhất từ trước đến nay của Cardano.
Nếu như Hội nghị Cardano Shelley đợt 2-3/7/2020 đã được tổ chức theo kiểu “thực tế ảo”, thì Cardano Goguen (dự kiến tổ chức vào cuối tháng 9/2021) sẽ là sự kết hợp của cả các sự kiện thực tế ảo lẫn sự kiện trực tiếp.
Khi truy cập vào Link đăng ký , bạn sẽ thấy một số địa điểm trên khắp Thế Giới mà bạn có thể đăng ký để tham gia trực tiếp.
Tùy vào số lượng đăng ký, IOHK cũng như Cardano Foundation sẽ tài trợ cho 1 số địa điểm.
(Việt Nam chúng ta vinh dự có đầu cầu Hà Nội.
Hi vọng nhiều anh em đăng ký, và tháng 9 hết dịch để chúng ta có cơ hội gặp gỡ trực tiếp🙏).

2. Tiến trình mới nhất về việc triển khai Alonzo:

– Trước hết là 1 số thông tin tóm tắt về Alonzo Blue :
Chúng tôi đã hoàn thành việc phát hành 2 node ở Alonzo Blue.
Để làm được điều đó, Cộng đồng đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều.
Chúng tôi đã phát hiện ra rất nhiều điều và họ đã giúp chúng tôi sửa chữa những thứ mà chúng tôi đã trải qua.
Và trong suốt giai đoạn Blue, chúng tôi đã nhận thấy rằng , ban đầu chúng tôi không thể thực hiện được giao dịch của Plutus. Đó là bởi chúng tôi phải đảm bảo rằng những đơn vị thực thi mà chúng tôi đã thiết lập thực sự đã được xác định trước, và sau đó chúng tôi đã phải tìm cách để đảm bảo rằng cộng đồng đã hiểu được điều đó. Nguyên nhân thứ 2 là, chúng tôi đã nhận thấy các giao dịch Plutus ngày càng lớn hơn. Do đó, chúng tôi đã thực sự phải thay đổi 1 trong các tham số trong tệp nguồn (genesis) để các giao dịch được thực thi.
Đó là điều thường xảy ra trên Testnet. Nhiều thứ không hoạt động, và bạn cũng chưa chắc tại sao. Sau đó bạn phải tìm ra chúng, và mang lại kết quả là 1 kiến trúc tốt hơn.

– Cập nhật Alonzo White :
Như chúng ta đã biết, vào khoảng 00:44 ngày 15/7/2021 (giờ Việt Nam), Alonzo Testnet đã chuyển giao thành công sang Node mới – Alonzo White .
Một trong những mục tiêu chính của Alonzo White là mang đến nhiều người dùng hơn, bao gồm :
+ Các đối tác sản xuất: để họ có thể thử nghiệm các ứng dụng của họ trên Alonzo White.
+ Các dự án được Catalyst cấp vốn: họ cũng được truy cập (thử nghiệm) trên Alonzo White.
+ Một số sàn giao dịch quan tâm đến tích hợp giai đoạn đầu mà không có sẵn wallet backend(*) và một số thành phần khác mà hầu hết các sàn giao dịch đều cần. Một số thành viên trong nhóm của chúng tôi đã nói chuyện với họ về những tùy chọn ban đầu của việc thử nghiệm tích hợp và cấu hình trên Alonzo White.
( Chú thích:
Wallet backend (*) : về cơ bản có thể hiểu phần giao diện của ví mà người dùng nhìn thấy được,tương tác được… là Frontend, còn những phần người dùng không nhìn thấy được (cơ sở dữ liệu, logic xử lý,…) nhưng nó luôn chạy trong nền, hỗ trợ Frontend cung cấp tính năng và trải nghiệm cho người dùng…gọi là Backend).

Mục tiêu hiện giờ của Alonzo White là mong muốn mở rộng lượng người tham gia mạng lưới lên gấp đôi so với Alonzo Blue.
Hiện đang có khoảng 100 người tham gia.
Và chúng tôi mong muốn đạt được khoảng gấp đôi số đó cho đến cuối giai đoạn Alonzo White.
(Quy mô người dùng thực sự sẽ tăng dần khi chúng ta tiến tới những phiên bản tiếp theo của Alonzo Testnet) .

Về phần việc liên quan đến node, chúng tôi đang duy trì sự cân bằng “mong manh” giữa việc phát hành thêm những tính năng mới mà mọi người muốn thấy với việc giữ cho Testnet Alonzo White tiếp tục hoạt động.
Có 1 chút xáo trộn đang diễn ra ở hậu trường. Một số thao tác khá phức tạp đã xảy ra với DevOps (các nhà Phát triển và Vận hành). Vì vậy, trong khi một số nhà phát triển ứng dụng Plutus cũng như một số nhà vận hành Pool đang chạy node phiên bản 1.1. Đây là phiên bản khá ổn định của node. Nhưng chúng tôi muốn đề xuất một phiên bản cập nhật vì chúng thực tế hơn. Do đó, chúng tôi đã phát hành phiên bản nội bộ 1.2 để các DevOps của chúng tôi thử nghiệm thay đổi các thông số mà chúng tôi cần (như kích thước giao dịch, phí giao dịch…).
Kết quả là bây giờ, chúng ta đang ở giai đoạn mà những người tham gia thử nghiệm đang chạy node 1.1, còn chúng tôi thì đã có 1 bộ thông số giao thức mới bao gồm chi phí thực tế hơn.Và chúng tôi cũng đang làm việc trên phiên bản node 1.3. Nó hiện đang trong quá trình thử nghiệm và đánh giá.
Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng mọi thứ sẽ hoạt động trơn tru. Chúng tôi sẽ tư vấn cho những người tham gia thử nghiệm khi chúng tôi sẵn sàng.

Ngoài những tiến triển liên quan đến Node ở trên, còn có rất nhiều công việc đang diễn ra liên quan đến Alonzo Testnet, đó là :
+ Mở rộng tất cả kiến trúc hiện tại của Cardano.
+ Một trong số các thành phần trong kiến trúc Cardano là Wallet backend. Việc tích hợp Wallet backend sẽ diễn ra vào cuối tháng 7/2021.
+ Một thành phần khác nữa mà các sàn giao dịch sẽ biết đến, đó là Rosetta API, DB Sync , Explorer, GraphQL : những thành phần này sẽ được tích hợp cùng nhau và chúng tôi kỳ vọng phiên bản đầu tiên vào cuối tháng 7/2021. Khi đó chúng ta có thể mở rộng những gì mà mọi người có thể làm trên Alonzo White.
+ Chúng tôi đang xây dựng tới 7 bài tập để hỗ trợ thử nghiệm. Và chúng tôi đã phát hành được 4 trong 7 bài đó. Càng ngày càng có nhiều thứ mà mọi người có thể làm với smart contract trên mạng lưới Cardano.
+ Chúng tôi cũng có được sự tham gia của các sàn giao dịch. Và bạn biết đấy, các sàn giao dịch sẽ thực sự bắt đầu khi chúng tôi có thể phát hành Rosetta API, và nó ngay đây thôi.
Họ đang tìm hiểu về những gì chúng tôi đang làm. Một vài sàn đã quyết định thực sự tham gia ,thực sự chạy node , và (nghiêm túc) dành thời gian tìm hiểu cách mọi thứ hoạt động.
+ Một số đối tác đang xây dựng DApps theo cách của riêng họ.
+ Mở rộng mạng lưới hỗ trợ cho nhiều người dùng hơn.
+ Cộng đồng hỗ trợ trong việc viết và cải thiện tài liệu.
+ Đưa ra 1 số dữ liệu phân tích mạng lưới : bao nhiêu hợp đồng thông minh đã được chạy trong lúc thử nghiệm, bao nhiêu giao dịch đã đc thực hiện, chi phí như nào,hiệu suất giao dịch ra sao.

– Một số thông tin về giai đoạn Testnet tiếp theo Alonzo Purple :
Alonzo Purple được chia thành 2 giai đoạn nhỏ : Light Purple và Dark Purple.
Lý do của việc chia thành 2 như vậy là : chúng ta thực sự phải đặt ra câu hỏi là liệu chúng ta có PAB(*) hay là không?
(Chú thích :
PAB-Plutus Application Backend là thành phần giúp quản lý những hợp đồng cho phép những ứng dụng chạy trên máy của người dùng).
Với Light Purple, chúng ta sẽ không có sẵn PAB được tích hợp đầy đủ, nhưng chúng ta có tất cả những thành phần khác.
Điều này sẽ cho phép Smart Contract chạy được. Chúng ta có những nhà tiên phong thử nghiệm nhất định từ trước đến nay, chúng ta có một số đối tác đang chạy 1 số ứng dụng Smart Contract đơn giản hơn, và sau đó chúng ta có thể chuyển sang giai đoạn 2 – Dark Purple.
Với Dark Purple, chúng ta sẽ có PAB được tích hợp, và ở thời điểm đó, chúng ta sẽ thấy rất nhiều ứng dụng chất lượng hơn, cũng như sự gia tăng trong các tính năng Smart Contract.
Một điều quan trọng có thể chỉ ra với Alonzo Purple là đây sẽ là 1 bước thay đổi trong việc tăng số lượng cộng đồng. Vì vậy , chúng tôi sẽ tăng từ vài trăm người ở thời điểm đầu của giai đoạn Purple, cho đến hàng nghìn người khi kết thúc nó.

Chúng tôi đang đi đúng lộ trình, nhưng vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Đáng chú ý nhất là PAB, là cách hoàn thiện kiến trúc Smart Contract và các tính năng, rất nhiều trong số đó chưa từng được thực hiện trước đây. Tôi hoàn toàn mong đợi những “va chạm” trên đường trong những tuần, những tháng tới. Nhưng tôi cũng hoàn toàn mong rằng nhóm chúng tôi sẽ có nhiều khả năng hơn để giải quyết chúng.

Link nguồn: ĐÂY