Giới thiệu về Catayst Circle

Project Catalyst đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc, tăng gấp đôi ở hầu hết mọi khía cạnh từ vòng này sang vòng khác kể từ khi ra mắt. Theo bất kỳ số liệu nào – từ số phiếu bầu, nguồn vốn có sẵn hoặc đơn giản là những người tham gia vào quá trình đổi mới của chúng tôi – Catalyst đang nổi lên như một điểm tựa vô giá cho sự phát triển trong tương lai của Cardano. Hiện nay, ở phần cuối của Fund 4, Project Catalyst đã được chứng minh là một thử nghiệm mạnh mẽ trong việc hợp tác và đổi mới phi tập trung.

Với sự phát triển bùng nổ này, có những thách thức đáng chú ý. Project Catalyst ngày càng có nhiều cam kết với các tổ chức có chức năng ngày càng đa dạng hơn, những người góp phần vào sự thay đổi từng bước về trí tuệ của cộng đồng này. Cụ thể, cố vấn cộng đồng, người đề xuất tài trợ, vận hành stake pool (SPO) và những nhà phát triển các công cụ trên nền tảng Cardano và người bảo trì, tất cả đều đóng góp vào sự thành công của Project Catalyst cũng như sự thành công của chính Cardano.

Mang lại nhiều giá trị hơn

Sự đa dạng hóa gia tăng mang lại giá trị bổ sung cho Project Catalyst, vì nó cho phép hình thành nhiều ý tưởng và kế hoạch  hơn bao giờ hết. Tương tự, nó sẽ làm cho việc giao tiếp giữa tất cả các nhóm này trở nên khó khăn hơn. Mỗi nhóm sẽ cần tiếng nói của họ được lắng nghe và các ý tưởng và mối quan tâm của họ được thảo luận ở cấp độ dự án.

Nói một cách đơn giản, những nhóm này cần những đại diện và những lãnh đạo đáng tin cậy để  thay mặt họ. Như vậy nếu thiếu người đại diện , hoặc không đầy đủ, thì những tác động này làm cho Project Catalyst giảm đi đáng kể. Đây là lý do tại sao chúng tôi giới thiệu Catalyst Circle.

Catalyst Circle là gì?

Catalyst Circle là một “mạng cảm biến của con người” đóng vai trò là cơ quan đại diện cho tất cả các nhóm khác nhau khi tham gia vào Project Catalyst. Circle giám sát trạng thái hiện hành và các kế hoạch tương lai liên quan đến quản trị trong Catalyst. Nó phát hiện và thảo luận về các mối quan tâm, phản đối và các cơ hội phát sinh trong hệ sinh thái Catalyst. Circle có thể thảo luận, ví dụ, định nghĩa số tiền  được phân bổ cho các thách thức của Fund over Fund; các thay đổi hoặc điều kiện đối với các thông số khuyến khích; Catalyst API, v.v.

Bằng cách ghi lại các cuộc họp và ghi lại các hành động trong một hồ sơ backlog mà tất cả mọi người đều có thể truy cập được, hoạt động này sẽ cung cấp cái nhìn về sự kỳ vọng, mong muốn, nhu cầu và mối quan tâm của cộng đồng trong Project Catalyst. Circle cũng chịu trách nhiệm xác định định hướng tương lai của chính nó và chỉ rõ các quá trình chọn lọc cho Circle v2.

Circle tồn tại để thực hiện bốn mục tiêu chính:

  • Để tạo điều kiện giao tiếp giữa các nhóm chức năng khác nhau
  • Để cung cấp thông báo khi các đường màu đỏ bị vượt qua trong một nhóm nhất định
  • Đề xuất các cải tiến về kế hoạch và quy trình định hướng của Project Catalyst
  • Để xác định quy trình chọn lọc cho Circle V2

Nhiệm vụ và trách nhiệm của thành viên

Giống như bản thân Project Catalyst, Circle cũng sẽ phát triển theo thời gian. Ban đầu, các thành viên được lựa chọn sẽ đáp ứng điều kiện trong 3 tháng và các cuộc chọn lọc tiếp theo sẽ được diễn ra để tiếp tục cải thiện và lặp lại quy trình. Đối với các thành viên được bầu, chúng tôi đã xác định những nhiệm vụ và trách nhiệm ban đầu này.

Mỗi thành viên của Circle phải:

  • Đại diện cho cộng đồng đã chọn họ
  • Thực hiện đánh giá tốt nhất của riêng họ về các vấn đề xảy ra trước Circle
  • Làm quen với các thành viên khác với các dự án, hoạt động, mục tiêu, hy vọng và mối quan tâm cộng đồng của họ
  • Định kỳ tận dụng cơ hội để đưa các đề xuất chính sách vào chương trình nghị sự của Circle để xem xét
  • Thông báo cho cộng đồng của họ về các sáng kiến ​​của Circle

Mỗi thành viên cũng có trách nhiệm:

  • Thường xuyên tham gia các cuộc họp hai tuần một lần
  • Duy trì một danh mục backlog linh hoạt để theo dõi các vấn đề giữa các cuộc họp
  • Xem xét và nhận xét về các vấn đề trong chương trình nghị sự trước thời hạn
  • Duy trì nhận thức về lợi ích và mối quan tâm của cộng đồng của họ
  • Phổ biến kết quả đầu ra của Circle một cách minh bạch và có thể truy cập được
  • Tìm hiểu và thực hành các quy trình họp hiệu quả
  • Tạo một tài liệu bản thảo chọn lọc cho các kỳ tiếp theo
  • Tham dự các buổi đào tạo tập trung vào các kỹ thuật lãnh đạo khởi nghiệp tinh gọn và hòa nhập
  • Cung cấp phản hồi về hiệu quả của Circle

Dẫn đầu và thích ứng

Chúng tôi vừa tổ chức cuộc tuyển chọn đầu tiên cho các thành viên của Catalyst Circle ở cả hai miền Tây và Đông, bao gồm các thành viên cộng đồng không thể tham dự tại Town hall hàng tuần thường xuyên. Các thành viên sẽ có thể thiết lập chương trình nghị sự của mỗi cuộc họp và định kỳ đưa ra các đề xuất chính sách Catalyst Circle để xem xét. “Minimal functional group”(Nhóm chức năng tối thiểu) là phiên bản khởi động, dựa trên tham vấn với các nhà lãnh đạo trong cộng đồng Catalyst và Govern Alive, một nhóm chuyên gia trong lĩnh vực quản trị mới.

Khi phương pháp hay nhất đáng tin cậy được thiết lập, Circle có thể phát triển và phân chia. Biết đâu tương lai có nhiều “Circle”? Cuối cùng, các thành viên sẽ tùy thuộc vào việc thúc đẩy mục tiêu của chúng tôi là hợp pháp hóa quản lý cơ sở dữ liệu, mở đường cho một giải pháp thay thế cho hiện trạng và tiếp tục tạo ra nền tảng mới trong việc xây dựng tương lai của quản trị blockchain.

Tòa thị chính hàng tuần của Project Catalyst diễn ra vào thứ Tư hàng tuần lúc 18:00 UTC. Mọi người đều được chào đón tham gia. Để tìm hiểu thêm và tham gia, hãy nhớ tham gia cộng đồng đổi mới Project Catalyst kênh Telegram chuyên dụng của họ.

Source: https://iohk.io/en/blog/posts/2021/07/08/introducing-the-catalyst-circle/