1. Core Technology

Sau khi nâng cấp Vasil được kích hoạt vào ngày 22 tháng 9, các tính năng mới của Vasil đã có xuất hiện trên mạng chính Cardano vào ngày 27 tháng 9. Các nhà phát triển hiện có thể sử dụng mô hình chi phí Plutus V2, đầu vào tham chiếu, dữ liệu nội tuyến và tập lệnh tham chiếu, giúp tăng cường phát triển và hiệu suất DApp trong điều kiện giảm kích thước giao dịch, thông lượng và hiệu quả chi phí.

Nhóm networking cũng làm việc để cải tiến mạng Ouroboros. Họ đã hoàn thành công việc thiết kế chia sẻ ngang hàng cấp cao và cấp thấp, tiếp tục việc thiết kế Eclipse Evasionvà khắc phục một số vấn đề với mô phỏng và kiểm tra khuếch tán. Cuối cùng, công việc đang diễn ra trên IO-Sim và các cải tiến giao thức.

Cardano bước sang tuổi thứ 5 vào ngày 27 tháng 9, hãy đọc bài đăng này để nhớ lại một số thành tựu và cột mốc quan trọng đã xác định sự phát triển của blockchain.

2. Wallet and Service

Tuần này, nhóm Daedalus tiếp tục thử nghiệm trezor-connect v.9 và khả năng tương thích của ledger-js v.5.1.0 sắp tới.

Việc phát triển ví Lace đang tiếp tục. Nhóm đã tái cấu trúc cấu trúc code hiện có để đơn giản hóa việc chia sẻ code giữa các ứng dụng, cập nhật ‘FullNodeObservableWallet’ và khắc phục một số sự cố trên màn hình ‘Submit’ để nhóm nhiều giao dịch được gửi cùng một lúc. Cuối cùng, họ đã thêm tính năng ‘Storybook’ vào ứng dụng.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để chuẩn bị bản mainnet cardano-js-sdk và đang tiếp tục triển khai các tính năng multisig (ví dùng chung) và chế độ ‘nhẹ’ trong ví cardano.

3. Smart Contracts

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm về quy trình phát hành SECP sắp tới và về exploratory (phần khám phá) của chương trình tăng cường. Họ cũng đã đạt được tiến bộ trong việc triển khai hỗ trợ Babbage cho các công cụ Plutus, làm việc trên Marconi MVP và tiến bộ trong việc thiết kế khung thử nghiệm node đa kịch bản (multi-scenario). Cuối cùng, họ đã nghiên cứu về các quy trình nợ kỹ thuật và mã nguồn mở.

Nhóm Marlowe đã xem xét và kiểm tra ngữ nghĩa của Marlowe trong PS, Haskell và Isabelle và thêm nhiều trường hợp thử nghiệm hơn sau khi review code. Họ cũng làm việc về bảo trì ngữ nghĩa và xem xét & cải thiện mã trình xác thực, tạo cấu trúc cấp cao nhất cho Marlowe Extended trong Haskell và thêm kiểu thanh toán tài sản đơn. Nhóm đã thiết kế một mô tả kỹ thuật để tạo giao dịch Marlowe trong Marlowe Run và triển khai mô-đun ‘TransactionConstraints’. Cuối cùng, họ đã đồng bộ hóa Marlowe specification (mô tả kỹ thuật) với ngữ nghĩa và tài liệu trình xác nhận.

4. Basho (Scaling)

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc để tạo ra một môi trường lưu trữ DApp liên tục chạy trong một Hydra Head do nhóm vận hành. Điều này dẫn đến một số bản sửa lỗi, cải tiến tài liệu và hướng dẫn, đồng thời có được các cấu hình mẫu.

Tuần này, nhóm Mithril tiếp tục làm việc để chứng nhận các SPO đăng ký trong mạng Mithril và về phiên bản mới của quy trình phát hành. Họ tiếp tục theo dõi môi trường thử nghiệm Mithril hiện tại (chạy với các SPO tiên phong), đồng thời sửa một số trường hợp bị lock (khóa) xảy ra trên cơ sở dữ liệu Aggregator sau quá trình di chuyển của các nơi lưu trữ nội bộ.

Các tham chiếu đến tài nguyên của nhà phát triển HydraMithril hiện được đưa vào Cardano Docs.

5. Governance

Tuần này, Project Catalyst đã công bố kết quả cuối cùng cho Fund9. Cộng đồng đã lên tiếng! Đã có 216 đề xuất thành công sẽ nhận được tiền để xây dựng và phát triển trên Cardano bằng cách sử dụng quỹ từ Cardano Treasury. Xin chúc mừng tất cả. Với sự kết thúc của Fund9, chúng tôi sẽ hướng tới Fund10, ra mắt vào ngày 2 tháng 11.

Trong Fund10, sẽ có 16 triệu ada dành cho các khoản tài trợ và phần thưởng hệ sinh thái, với 10 thách thức sẵn sàng giải quyết từ ngày 2 tháng 11. Bạn có thể xem sớm 10 thách thức bằng cách đăng ký kênh Catalyst Telegram và tham gia Town Halls hàng tuần (Thứ Tư hàng tuần lúc 17:00 UTC). Thông tin chi tiết khác để theo dõi khi chúng tôi đếm ngược đến Fund10.

Bạn có biết không? Ở mọi giai đoạn của Project Catalyst, cộng đồng nắm quyền kiểm soát. Từ việc giải quyết những thách thức mà cộng đồng đặt ra bằng cách gửi đề xuất, đến việc xem xét và đánh giá chất lượng của những đề xuất đó, đến việc bỏ phiếu về những đề xuất nào sẽ nhận được tài trợ. Đó là một cơ chế công bằng để sử dụng Quỹ của Cardano trong một chu kỳ tự xác định và có một không hai trên toàn bộ chuỗi khối.

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2022-09-30