1. Core Technology

Tuần này, nhóm sổ cái (ledger) tiếp tục giải quyết các khoản nợ kỹ thuật (technical debt – là khoản chi phí phát sinh trong quá trình vận hành bị lỗi và sửa chữa nếu có). Cơ sở hạ tầng cho việc lập phiên bản các chương trình tuần tự hóa hiện đã có sẵn. Họ đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới việc triển khai hỗ trợ thích hợp cho kho lưu trữ sổ cái chính thức, đặc biệt bằng cách thêm các bản Nix và hỗ trợ tích hợp liên tục. Hiện họ đang hoàn tất cuộc điều tra về hiệu suất của một chức năng quan trọng được sử dụng bởi lớp đồng thuận để kiểm tra.

Cuối cùng, nhóm đang trong quá trình cải thiện việc đóng gói mã và lập phiên bản.

Nhóm đồng thuận (consensus team) đã làm việc để thêm các bài kiểm tra thuộc tính cho các khía cạnh khác nhau của nguyên mẫu UTXO HD (chuyển đổi các kỷ nguyên, mempool và sao lưu), giúp phát hiện ra một lỗi. Công việc cũng đang được tiến hành để phát triển Genesis. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá một phiên bản khác của nguyên mẫu ChainSync và kiểm tra hiệu suất của nó. Để biết thêm chi tiết, xem báo cáo kỹ thuật tại đây.

Để biết tổng quan chi tiết từ các nhóm công nghệ cốt lõi, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này.

2. Wallet and Service

Nhóm Daedalus đã phát hành Daedalus v.5.1.0 và hiện đang làm việc để nâng cấp dependency (thư viện thành phần).

Công việc đang tiếp tục với ví Lace. Nhóm đã giải quyết các vấn đề khôi phục ví và bắt đầu di chuyển công cụ traces của thành phần cầu nối cho cardano-wallet.

Nền tảng ví Lace cũng đã được giới thiệu trong sự kiện Rare Bloom gần đây, nơi nhóm Lace giới thiệu sản phẩm beta. Trong sự kiện này, nhóm đã thông báo về chương trình thử nghiệm Lace explorers sắp tới. Nếu bạn muốn tham gia vào quá trình phát triển Lace bằng cách giúp kiểm tra chức năng và khả năng mở rộng của ví trước khi ra mắt mainnet chính thức, bạn có thể đăng ký tại đây.

Cuối cùng, nhóm Lace đang tuyển dụng cho các vai trò quản lý cộng đồng và quản lý cộng đồng kỹ thuật. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở phần chân trang của trang web Lace.

Nhóm Adrestia vẫn tập trung vào việc hoàn thành cardano-js-sdk và làm việc trên các cải tiến nâng cấp sau Vasil.

Nhóm cũng đã làm việc trên tính năng multisig (ví dùng chung) và triển khai đầu tiên của thư viện build-balance (balanceTx) trong cardano-wallet.

3. Smart Contracts

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc về quy trình phát hành SECP và các phần khám phá của quy trình gia tăng. Họ đã đạt được tiến bộ khi triển khai hỗ trợ Babbage trong thư viện trình xây dựng giao dịch công cụ Plutus, triển khai chỉ mục các stake pool cho Marconi và thêm nhiều thử nghiệm tích hợp hơn.

Nhóm Marlowe đã thêm phần cân bằng để giải quyết các ràng buộc tạo giao dịch trong Marlowe Runtime và viết một hàm tạo dữ liệu đầu vào lựa chọn có liên quan cho các bài test. Họ cũng sửa lỗi xung đột trong đối số marlowe-tx mặc định, sửa kết quả truy vấn UTXO không chính xác trong chainseekd và triển khai buildApplyInputsConstraintsbuildCreateConstraints.

4. Basho (Scaling)

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc để triển khai ADR18 chức năng sao lưu và khôi phục của node Hydra. Phiên bản đầu tiên của tính năng này đã được SundaeSwap thử nghiệm trong cuộc trình diễn gần đây của họ về DEX chạy trên Hydra. Nhóm cũng đã làm việc để cập nhật thông số kỹ thuật, gặp gỡ các nhà nghiên cứu và thảo luận về một giải pháp để đảm bảo rollback (quay lại) ‘past the opening of a Head – trước khi bắt đầu Head’. Họ cũng phản hồi các yêu cầu gần đây về các tệp thực thi tĩnh bằng cách ưu tiên, triển khai và hợp nhất tính năng này.

Nhóm Mithril đã tích cực theo dõi môi trường thử nghiệm Mithril hiện tại sau khi phát hành đăng ký thử nghiệm ‘được chứng nhận’ mới cho các SPO. Họ đã xác định và khắc phục một số vấn đề ngăn cản các SPO thực tế đăng ký. Nhóm cũng tiếp tục triển khai phiên bản mới của quy trình phát hành trong khi làm việc trên các quy trình và môi trường CI/CD mới.

5. Governance

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục hoàn thiện việc giới thiệu dự án. 216 dự án đã được rót vốn vào Fund9 và hiện đang trải qua quá trình thẩm định và đặt ra các mục tiêu.

Quá trình chuẩn bị cho Fund10 đang được tiến hành. Có sự công nhận rộng rãi rằng các quy trình cần phải trưởng thành, đơn giản hóa, trở nên tự chủ hơn, duy trì tính toàn diện và tiếp tục thể hiện giá trị cho hệ sinh thái Cardano rộng lớn hơn. Do đó, các thay đổi mới sẽ được giới thiệu cho cộng đồng xem xét trước khi ra mắt Fund10.

Để cập nhật sự phát triển mới nhất hoặc tham gia vào quản trị của Project Catalyst, hãy tham gia mailing list này, Town Halls hàng tuần (khởi động lại vào tháng 11) và kênh Discord.

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2022-10-21