1. Core Technology – Công nghệ cốt lõi

Tuần này, nhóm networking đã phát hành io-sim và năm gói phần mềm khác lên Hackage cùng với một bài đăng trên trang web kỹ thuật của IOG. io-sim được phát triển cùng với ouroboros-network, chức năng của nó đã được mở rộng với nhiều tính năng được thêm theo yêu cầu.

Nhóm đồng thuận tiếp tục cải tiến cơ chế khóa DB cho UTXO-HD, và sửa đổi các chỉ số hiệu năng của mempool mà nguyên mẫu này yêu cầu.

Về Ouroboros Genesis, nhóm đã xác nhận rằng sự phân mảnh trong tính toán kích thước BlockFetch là nguyên nhân chính dẫn đến hiệu suất kém cho việc ChainSync jump. Việc loại bỏ nó sẽ mang lại hiệu suất gần đạt được với tính toán. Họ cũng bắt đầu một phương pháp khắc phục hiệu suất mà không thay đổi quá nhiều thuộc tính hiện có và đánh giá lại tính toán vector tấn công Genesis.

Nhóm cũng đã phát hành Consensus v.0.4 và hiện đang làm việc để cải tiến quy trình phát hành để hỗ trợ cho những nỗ lực của Cardano-wide trong lĩnh vực này.

Cuối cùng, họ thực hiện một phân tích về số lượng các file descriptor được sử dụng bởi Consensus. Các nhà điều hành node có thể sử dụng thông tin này để kiểm tra xem số lượng file descriptor mà họ muốn hỗ trợ có đủ hay không.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

2. Wallet and Service – Ví và dịch vụ

Nhóm Lace tập trung vào cải thiện mã nguồn bằng cách thực hiện việc tái cấu trúc toàn diện, bao gồm giải quyết vấn đề xử lý lỗi CIP-30. Họ cũng đã làm việc để khắc phục một số vấn đề giao diện người dùng và triển khai tính năng mới cho phép người dùng xem và quản lý nhiều DApp một cách dễ dàng bằng cách đặt chúng vào các tab ở đầu của ứng dụng. Tổng thể, nhóm đã đạt được tiến bộ đáng kể trong giai đoạn đổi mới của họ.

Nhóm Adrestia đã phát hành bản cập nhật cho cardano-wallet, bao gồm các endpoint mới cho các ví được chia sẻ, sửa lỗi và cải thiện hiệu suất và sử dụng bộ nhớ.

Nhóm cũng đang làm việc để tách thư viện cân bằng giao dịch, và họ đang xem xét phản hồi từ cộng đồng sau khi phát hành của Lace, đồng thời lên kế hoạch cho bản cập nhật cardano-js-sdk tiếp theo.

3. Smart Contracts – Hợp đồng thông minh

Nhóm Plutus tools đã tiếp tục thêm các bài kiểm tra tính chính xác cho các chỉ mục Marconi bằng cách so sánh chúng với cardano-db-sync, làm cho chỉ mục MintBurn của Marconi có sẵn để truy vấn trong máy chủ HTTP và cải thiện hỗ trợ ghi nhật ký trong trình giả lập độc lập. Nhóm Plutus Core đã cải thiện các kịch bản chi phí của Plutus, cải thiện hiệu suất và tính khả dụng. Họ cũng đã tiến hành thêm các chức năng tích hợp sẵn của Plutus cho các đường cong BLS12-381, dự kiến sẽ được phát hành trong Plutus V3. Xem CIP-0381 để biết thêm chi tiết.

Nhóm Marlowe đã thêm các bài kiểm tra tích hợp cho ApplyInputs cùng với các lựa chọn và ràng buộc pretty-print trong mẫu Marlowe Explorer. Họ cũng đã thêm các bài kiểm tra dựa trên thuộc tính của computeTransaction, timedOutTransaction_closes_contractcloseIsSafe.

Cuối cùng, nhóm đã triển khai các trường hợp SemiArbitrary cho các loại Marlowe liên quan.

4. Basho (Scaling) – Giải pháp mở rộng

Nhóm Hydra tập trung vào việc cải thiện bài kiểm tra nhanh, sửa chữa công cụ phát triển và cải thiện API cho các trường hợp sử dụng bỏ phiếu. Họ cũng đã xem xét tiến độ của Hydra cho các phiên đấu giá, thanh toán và bỏ phiếu, và tái hiện một lỗi bằng cách rollback để tìm một giải pháp xử lý. Nhóm hiện tại kế hoạch cập nhật các thư viện phụ thuộc.

Nhóm Mithril đã phát hành bản phân phối mới 2315.0 thực hiện đợt sáp nhập đầu tiên của các bộ tổng hợp cùng với các cải tiến và sửa lỗi nhỏ. Họ hoàn thành việc di chuyển của các bộ tổng hợp đến một thiết kế liên quan bằng cách hoàn thành việc thích ứng và di chuyển signer và single signature. Ngoài ra, nhóm tiếp tục triển khai dịch vụ chứng nhận mới của bộ tổng hợp, chịu trách nhiệm tạo chứng chỉ cho đa chữ ký.

Cuối cùng, họ hoàn thành đưa các tính năng của các giao diện phải được thực hiện để cung cấp chứng nhận cho một loại dữ liệu mới trong mạng Mithril.

5. Voltaire

CIP-1694 là bước đầu tiên của quản trị trên chuỗi Cardano. Với tầm quan trọng của nó, việc đạt được sự đồng thuận rộng rãi là vô cùng quan trọng khi Cardano phát triển trong tương lai. Để làm được điều đó, cộng đồng cũng cần thực hiện các cuộc thảo luận và sự kiện liên quan đến quản trị của riêng mình.

Có một lời mời mở cho các nhà lãnh đạo và nhóm cộng đồng toàn cầu tổ chức các hội thảo đã đưa ra, được hỗ trợ chi phí. Đây là cơ hội của bạn để mang Cardano và các cuộc thảo luận về  quản trị đến với cộng đồng địa phương của mình. Các sự kiện do cộng đồng tổ chức nên chào đón tất cả mọi người muốn tham gia và đóng góp cho quản trị của Cardano. Nếu bạn quan tâm đến việc tổ chức một hội thảo về CIP-1694, hãy đọc thêm và đăng ký tại đây.

6. Project Catalyst

Trong năm nay, Dự án Catalyst đã phát động chương trình hỗ trợ khởi nghiệp Ariob phối hợp với Iceaddis, một tổ chức ủng hộ và tăng tốc khởi nghiệp trên toàn châu Phi.

Chương trình Ariob được thiết kế nhằm nâng cao sự tiềm năng và tác động của các khởi nghiệp đáng chú ý nhất tập trung vào giải quyết các thách thức thực tế tại châu Phi, và nhận được tài trợ ban đầu từ Dự án Catalyst, động cơ đổi mới trực tiếp của blockchain Cardano.

Trong lô đầu tiên, Ariob giúp tám doanh nghiệp khởi nghiệp giai đoạn đầu tiên hoàn thiện kế hoạch kinh doanh và chuẩn bị cho các buổi thuyết trình để tìm kiếm tài trợ hoặc cơ hội hợp tác. Nhân dịp kết thúc lô đầu tiên, Ariob đã tổ chức một ngày Thuyết trình dự án, nơi các dự án trình bày những gì mà họ đã làm được.

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2023-04-21