1. Core Technology – Công nghệ cốt lõi

Trong vài tuần qua, nhóm networking đã làm việc trên phiên bản khuếch tán dữ liệu staking cho các relay với lựa chọn ngang hàng mạnh mẽ và được tối ưu hóa, còn được gọi là P2P. Người ta đã xác định rằng hồi quy hiệu suất được truyền đi trước đó chỉ ảnh hưởng đến các block producer (nhà sản xuất khối), do đó, việc chạy bản phát hành này trên các node như vậy không được khuyến nghị. Điều tra thêm là cần thiết để tìm ra nguyên nhân của hồi quy này. Trên cụm đo điểm chuẩn của IOG, nhóm đã nhận thấy những cải tiến hiệu suất tốt trong quá trình lan truyền khối. Cụm đang chạy cấu trúc liên kết tĩnh với giá trị là 6 (mỗi node được kết nối với 6 node khác), trong đó mỗi node trong số 50 node là một block producer. Việc thiết lập mạng này giống như trên mạng chính. Nhìn chung, có sự cải thiện hiệu suất 40-50% trong quá trình truyền khối so với cùng một cụm được triển khai với cùng cấu trúc liên kết với các node không phải P2P.

Cuối cùng, nhóm đã làm việc để sửa một số lỗi, xem xét chức năng chia sẻ ngang hàng và tổ chức một buổi thuyết trình với khách mời về ‘Tránh thảm họa hệ thống’ tại UCLouvain.

Nhóm đồng thuận đã hợp nhất các cải tiến cho con trỏ đơn nguyên API cần thiết để triển khai các lần đọc phạm vi LMDB, điều này lại cần thiết để triển khai tính năng UTXO HD. Họ đã thêm các bảng vào một số thử nghiệm trong tính năng UTXO HD, tăng cường độ tin cậy vào tính đúng đắn của nguyên mẫu. Các bài kiểm tra thuộc tính mempool sắp hoàn thành và nhóm cũng đã hoàn thành thuật toán tree-tuning LSM.

Công việc đang được tiến hành trên thiết kế Genesis. Nhóm bắt đầu đơn giản hóa logic BlockFetch có tính đến khối lượng công việc dành riêng cho CSJ.

Cuối cùng, họ đã viết tài liệu cho tính năng khuếch tán khối pipelining và thêm tổng quan về đồng thuận vào phần đầu của tài liệu ouroboros-network.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

2. Wallet and Service – Ví và dịch vụ

Tuần này, nhóm Daedalus tiếp tục công việc tích hợp Cicero.

Ví Lace đang tiếp tục tiến hành. Nhóm đã thử nghiệm thành công việc gửi giao dịch qua một node cục bộ và có tiến triển trên tính năng start và stop trong trang cài đặt của cardano-node. Ngoài ra, họ đã chạy Wingsrider-DApp trong ứng dụng ví Lace kết nối với ví nội bộ và thực hiện thành công giao dịch swap.

Nhóm Adrestia đã phát hành cardano-rosetta v.2.0.0-beta.1. Bản phát hành này đưa cardano-serialization-lib lên v.11.1.1.

Nhóm tiếp tục làm việc để chuẩn bị sẵn sàng cho cardano-js-sdk, đồng thời triển khai tính năng multisig (ví dùng chung) và lần triển khai đầu tiên của thư viện (balanceTx) trong cardano-wallet.

Cuối cùng, họ đang làm việc để cập nhật cardano-wallet để hỗ trợ node 1.35.4.

3. Smart Contracts – Hợp đồng thông minh

Tuần này, nhóm Plutus hoàn thiện SECP-256k1 cho Plutus, tăng dung lượng tập lệnh và trình gỡ lỗi Plutus MVP. Nhóm tools (công cụ) đã tạo một bản phát hành cho các ứng dụng plutus hỗ trợ tất cả các tính năng của Babbage. Họ hiện đang tiếp tục xây dựng bộ lập chỉ mục với Marconi và cũng đang xử lý nợ kỹ thuật bằng cách hỗ trợ cardano-api trong trình giả lập.

Nhóm Marlowe đã làm việc về các endpoint (điểm cuối) cho API REST. Đặc biệt, họ đã tạo ra: POST /contracts để xây dựng giao dịch chưa ký khi tạo hợp đồng; GET /contracts/:contractId để nhận trạng thái hợp đồng; PUT /contracts/:contractId để gửi giao dịch đã ký cho hợp đồng; GET /contracts/:contractId/transactions để lấy lịch sử giao dịch cho hợp đồng; và  POST /contracts/:contractId/transactions để tạo giao dịch chưa ký để tương tác với hợp đồng.

Nhóm cũng đã thêm một thử nghiệm một thuộc tính là solveInitialTxBodyContent, loại chú thích cho protocol tags (thẻ giao thức) và thử nghiệm tuần tự hóa marlowe-protocol.

4. Basho (Scaling) – Giải pháp mở rộng

Tuần trước, nhóm Hydra đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cardano ở Lausanne, nơi Sebastian Nagel, giám đốc kỹ thuật của Hydra tại IOG, đã thuyết trình về Hydra và cả nhóm đã kết nối với cộng đồng Cardano. Sau sự kiện công khai, nhóm cũng đã tiến hành một hội thảo, tạo điều kiện để nhìn lại và thảo luận cộng tác trên các ý tưởng khác nhau.

Nhóm Mithril đã làm việc để hoàn thiện quy trình phát hành bằng cách thêm các tính năng mới: xuất bản thư viện mật mã của họ cho cộng đồng Rust, thêm bảng kê khai phiên bản node trong ghi chú phát hành và ký các tệp nhị phân được nhúng trong bản phân phối. Họ cũng không dùng node singer (ký giao dịch) sẽ ngừng hoạt động sau vài tuần nữa và hoàn tất quy trình nâng cấp lưu trữ tự động cho node ký và node tổng hợp.

Cuối cùng, nhóm tiếp tục việc biên tập lại CIP sẽ cho phép phân cấp Mithril bằng cách sử dụng lớp mạng Cardano node.

5. Governance – Quản trị

Tuần này, Project Catalyst’s Town Halls đã khởi động lại. Hơn 100 người tham dự đã tham gia trực tiếp để nghe thông tin mới nhất từ ​​nhóm, tham gia vào các cuộc trò chuyện về Voltaire CIP-1694 và thảo luận về các ý tưởng để cải thiện việc đánh giá đề xuất.

Với năm 2023 sắp đến, sự phức tạp của Project Catalyst và tầm quan trọng của số tiền mà nó phân phối, cần cân nhắc nhiều về cách thức hoạt động của các quy trình để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai. Không có ý nghĩa gì khi cố gắng xây dựng lại con tàu khi nó ra khơi. Với những điều trên và trước chu kỳ tài trợ tiếp theo, cần có thời gian để hợp lý hóa một số quy trình và thủ tục của Catalyst nhằm đảm bảo Catalyst ổn định và tiếp tục tăng trưởng trong hệ sinh thái Cardano. Điều này có nghĩa là Fund9 là quỹ cuối cùng của năm 2022, với Fund10 dự kiến ​​sẽ ra mắt vào khoảng quý 1 năm 2023.

Điều đó nói lên rằng, các cuộc thảo luận không bao giờ dừng lại. Town Halls tiếp tục cho đến ngày 14 tháng 12 năm 2022 trước khi nghỉ lễ và bắt đầu lại vào Năm Mới. Đăng ký tại đây để tham gia hai Town Hall tiếp theo vào ngày 7 và 14 tháng 12.

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2022-12-02