Chào các bạn, xin lưu ý rằng đây là bản cập nhật cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ. Chúc bạn có những ngày lễ vui vẻ sắp tới và chúng tôi sẽ cập nhật các báo cáo tiếp theo vào ngày 13 tháng 1 năm 2023.

1. Core Technology – Công nghệ cốt lõi

Tuần này, nhóm networking tập trung chuẩn bị bài phát biểu tại hội nghị OPODIS 2022 và phát hành bản io-sim và các gói liên quan trên Hackage. Họ cũng bắt đầu xem xét các kho lưu trữ ouroboros-network, cardano-node và cardano-ledger để sẵn sàng cho nguồn mở. Cuối cùng, nhóm đã thực hiện một yêu cầu pull request đề xuất các thay đổi đối với cách các phiên bản giao thức giữa node-to-node và node-to-client được tuần tự hóa trong cardano-node log.

Nhóm ledger đã làm việc với nhóm Plutus để xây dựng gói cardano-ledger-api thân thiện với người dùng. Dự án GitHub này đang được tiến hành và nếu bạn quan tâm đến API, bạn có thể theo dõi sự phát triển của nó và tham gia các buổi thảo luận. Nhóm cũng bắt đầu sử dụng hồ sơ các quyết định về kiến ​​trúc (ADR – architectural decision records) để theo dõi các quyết định quan trọng và sẽ xem xét lại các quyết định trước đây khi đưa ra ADR cho họ.

Logic để theo dõi các khoản tiền gửi riêng lẻ gần như đã sẵn sàng và nhóm hiện đang xem xét tính chính xác của nó để theo dõi các hoạt động tối ưu hóa hiệu suất và hoàn thiện nó. Cuối cùng, nhóm đang làm việc để loại bỏ các địa chỉ con trỏ trong giao thức Cardano phiên bản v.8, xem CPS-0002 để biết thêm chi tiết.

Nhóm consensus đã hoàn thiện các thử nghiệm QSM cho backing store và mempool trên nhánh UTXO HD, bao gồm các khám phá quan trọng liên quan đến thử nghiệm QSM song song. Họ cũng đã làm việc với nhóm sổ cái (ledger) để dự tính các sửa đổi cần thiết trong sổ cái và đồng thuận để phù hợp với những thay đổi trong crypto VRF và KES.

Trình phân tích cơ sở dữ liệu hiện hỗ trợ đo điểm chuẩn của các hoạt động sổ cái, điều này sẽ cho phép xác định, gỡ lỗi và lập hồ sơ các vấn đề hiệu suất tiềm ẩn. Nhóm cũng đã soạn thảo một tài liệu xác định cách quản lý các phiên bản của các gói liên quan đến sự đồng thuận. Tài liệu cấp cao nhất của mạng ouroboros hiện có mô tả về các thành phần đồng thuận và cung cấp bản đồ hyperlinked tới tài liệu module.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

2. Wallet and Service – Ví và dịch vụ

Tuần này, nhóm Daedalus đã thử nghiệm firmware ví phần cứng Ledger mới và bổ sung thêm thông tin chi tiết vào phân tích Matomo để theo dõi số lượng người dùng ví Byron.

Công việc tiếp tục với ví Lace. Nhóm đã khắc phục sự cố UI/UX được tìm thấy sau khi nhập các thành phần trình duyệt Lace và bắt đầu bật liên kết cho DApps và các thành phần khác có thể tự động mở lại. Họ cũng đã tái cấu trúc kho lưu trữ cần thiết và đã đạt được tiến bộ với việc hiển thị tiến trình đồng bộ hóa của node cục bộ.

Chương trình Beta Explorers của Lace đã thành công rực rỡ. Các nhóm rất vui mừng được thông báo rằng Lace hiện đã có sẵn để thử nghiệm công khai trên môi trường mạng pre-production. Được ra mắt vào đúng ngày sinh nhật để tôn vinh người trùng tên Ada Lovelace, đây là cơ hội hoàn hảo để nhiều người trong số các bạn dùng thử Lace bằng các test token, vì vậy không có rủi ro hoặc tổn thất thực sự và tìm hiểu về nền tảng trước khi triển khai mainnet. Hãy truy cập lace.io ngay bây giờ để đăng ký nhận các bản cập nhật khi ra mắt mạng chính của Lace. Thêm tiện ích pre-production vào Chrome để dùng thử ngay.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc để cardano-js-sdk sẵn sàng mainnet. Cardano-js-sdk hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm. Họ cũng đã chuyển sang một CI/CD mới và hoàn thành việc cập nhật cardano-wallet để hỗ trợ node v.1.35.4.

Nhóm cũng đã thực hiện các bản cập nhật cuối cùng trong cardano-rosetta để chuẩn bị cho bản phát hành chính tiếp theo.

3. Smart Contracts – Hợp đồng thông minh

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để tăng dung lượng tập lệnh và MVP của trình gỡ lỗi Plutus. Họ cũng tiếp tục xây dựng các bộ chỉ mục Marconi và giải quyết các nợ kỹ thuật.

Nhóm Marlowe đã giải quyết các nợ kỹ thuật, thay đổi stabilization-pool để nó không vượt quá giới hạn giao thức và liên kết tài liệu cập nhật trên marlowe-finance.io. Họ cũng đã lên kế hoạch cho thử nghiệm khả năng mở rộng Marlowe Runtime, sửa lỗi thiếu sót trong thông số kỹ thuật của Cardano Marlowe và triển khai một số endpoint mới cho Marlowe Runtime.

Cuối cùng, nhóm đã thêm tính năng ghi nhật ký vào chaineek và khắc phục các sự cố khiến cho chaineek không thể tìm thấy các khối.

4. Basho (Scaling) – Giải pháp mở rộng

Tuần này, nhóm Hydra đã làm việc để hoàn thành sáng kiến ​​’Validate coordinated Head protocol against formal model – Xác thực phối hợp giao thức Head khác với mô hình chính thức’, đây là một bước quan trọng để xác minh rằng việc triển khai giao thức là an toàn. Họ cũng đã làm việc để triển khai ADR21 liên quan đến tính hợp lệ của giao dịch có giới hạn, hiện đang được xem xét.

Giai đoạn đầu tiên của dự án Hydra for Payments của Obsidian Systems sắp kết thúc và các nhóm đã xem xét và đưa ra một số vấn đề được tìm thấy. Ngoài ra, nhóm đã gặp giám đốc an ninh mạng để thảo luận về RFP hiện đang trong quá trình thực hiện và điều này sẽ mở rộng phạm vi công việc của các kiểm toán viên trong tương lai. Họ cũng đã hoàn thành việc xem xét hướng dẫn Hydra mới do nhóm education tạo ra.

Cuối cùng, nhóm đã sửa một lỗi trên CI khi chạy điểm chuẩn để tính chi phí của abortTx và kiểm tra thuộc tính không ổn định để kiểm tra cây Plutus Merkle hiện luôn cân bằng.

Nhóm Mithril đã hoàn thành việc triển khai một phiên bản ổn định trong quy trình phát hành của họ. Họ đã triển khai một quy trình công việc cho phép thử nghiệm rằng các tệp nhị phân của máy khách được tạo cho nhiều nền tảng (Linux, MacOS và Windows) có thể xác minh và khôi phục snapshort. Họ cũng bắt đầu triển khai tối ưu hóa tính toán tóm tắt snapshort và sửa lỗi khi quá trình chuyển đổi tham số giao thức xảy ra trên mạng Mithril.

Cuối cùng, họ đã đơn giản hóa hơn nữa tính năng multi-signer của node tổng hợp bằng cách loại bỏ người ký khỏi trách nhiệm của nó.

5. Governance – Quản trị

Tuần này, Project Catalyst tiếp tục kiểm phiếu bầu cho các cuộc bầu cử Circle, bao gồm hơn 1.000 ví tham gia. Vẫn còn thời gian để bỏ phiếu khi việc bỏ phiếu kết thúc lúc 21:45 UTC ngày 16 tháng 12. Để tìm hiểu thêm về Circle và cách bỏ phiếu, hãy truy cập vào đây.

Tuần này, Project Catalyst cũng đã tổ chức Town Hall cuối cùng của năm 2022 và Town Hall tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 11 tháng 1 năm 2023. Đăng ký tại đây để tham gia.

Chúc mọi người nghỉ lễ vui vẻ!

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2022-12-16