1. Core Technology

Tuần này, team tiếp tục các cải tiến hiệu suất node và khuếch tán block theo cấu trúc pipelining. Họ cũng đã chạy các bài kiểm tra thuộc tính cho UTXO HD và sửa một số lỗi. Hiện họ đang tinh chỉnh và điều chỉnh nhiều thử nghiệm hơn, cấu trúc lại mã để phù hợp với các bản sửa lỗi và đánh giá hiệu suất của chương trình sẵn trong bộ nhớ ở phần backend. Bản cập nhật phát triển giữa tháng của tháng 4 sẽ có vào thứ Năm (ngày 14 tháng 4), cập nhật tiến triển mới nhất về sổ cái.

Team network đã review các phiên bản giao thức node-to-node và node-to-client và loại bỏ những phiên bản lỗi thời. Họ đã cập nhật giao thức mini cardano-ping để hỗ trợ các phiên bản có sẵn và tiếp tục làm việc với thời gian chờ của IOSim và cấu trúc lại các typed-protocols.

Họ cũng tìm ra (và thiết kế bản sửa lỗi cho) một vấn đề bảo mật trong việc triển khai IPv6 và thông báo nó với cộng đồng SPO. Cuối cùng, nhóm tiếp tục làm việc trên thiết kế của Giao thức Gossip và Eclipse Evasion, sẽ thúc đẩy một mạng P2P phi tập trung và mạnh mẽ hơn.

2. Wallet and Service

Tuần này, team Daedalus đã phát hành Daedalus v.4.9.1. Họ cũng cập nhật một số package và giải quyết một số vấn đề về lỗ hổng bảo mật. Nhóm đã chuyển đổi cơ sở hạ tầng Daedalus Nix sang sử dụng Nix Flakes, đảm bảo khả năng tương thích với ví cardano và cũng đã chuyển dự án Daedalus sang Webpack 5, cho phép tải lại nhanh hơn khi mã hóa các tính năng mới. Họ cũng tích hợp thêm phần analytic sẽ được sử dụng trong các phiên bản Daedalus trong tương lai và sửa một lỗi để cho phép xóa đúng tệp trình cài đặt Daedalus sau khi nâng cấp.

Nhóm Adrestia tiếp tục làm việc trên một quy trình giao dịch mới để thêm tính năng đúc và đốt token, đồng thời cũng thiết kế lại lớp DB và bổ sung chế độ ‘light’ vào cardano-wallet. Cuối cùng, công việc vẫn đang tiếp tục trên cardano-js-sdk MVP.

3. Smart Contract

Tuần này, team Plutus tiếp tục làm việc về các Plutus Cardano Improvement Proposals – Đề xuất Cải tiến Plutus Cardano (CIP) và cập nhật tài liệu. Họ cũng đã thực hiện các cải tiến đối với chỉ mục chuỗi và cập nhật hướng dẫn mô hình hợp đồng trong các ứng dụng Plutus.

Team Marlowe đã thêm hỗ trợ thử nghiệm timeout (thời gian chờ) cho các hợp đồng, sửa một số thẻ hợp đồng trùng lặp và thêm mục thử nghiệm vào mô hình thực thi ở front-end. Họ cũng đã sửa contract carousel (liên quan đền phần giao diện) trong bảng điều khiển Marlowe khi mở lại và triển khai bản sao của Cardano Explorer trỏ đến testnet. Cuối cùng, nhóm đã thực hiện một số thay đổi đối với hợp đồng để phản ánh chính xác số dư và siêu dữ liệu.

4. Basho (Scaling)

Team Hydra đã làm việc để đo lường chi phí thực thi tập lệnh của các tập lệnh on-chain khác nhau trên giao thức Hydra. Một tùy chọn dòng lệnh mới cũng được thêm vào node Hydra để cho phép bắt đầu một Head từ một thời điểm trong quá khứ – trước đây, các node Hydra sẽ chỉ bắt đầu từ đầu chuỗi gần đây nhất. Điều này cho phép người dùng khởi động lại node Hydra của họ và khôi phục một số trạng thái trong quá khứ nếu cần.

Team cũng đã làm việc để cung cấp khả năng phục hồi cao hơn cho các nhánh bị fork (ví dụ: do slot battle). Thông tin trên blockchain cuối cùng chỉ là bất biến và do tính chất phân tán của giao thức, thông tin gần đây nhận được từ một node có thể bị ghi đè không thể đoán trước. Do đó, các DApp như Hydra phải thừa nhận những thay đổi đó và phản ứng phù hợp để duy trì trạng thái nhất quán nội bộ.

5. Governance

Fund8 đang bước vào giai đoạn bỏ phiếu vào thứ Năm tuần sau (21 tháng 4), nơi các chủ sở hữu ada sẽ bỏ phiếu cho hàng trăm dự án từ lớn đến nhỏ, trải dài hàng chục quốc gia.

Catalyst Fund 8 thống kê

Form ứng tuyển tham gia nhóm dReps đầu tiên đã được mở lại và sẽ tiếp tục mở trong một tuần nữa. Bắt đầu từ đầu tháng 5, nhóm sẽ tổ chức một loạt hội thảo để chia sẻ và thảo luận về ý nghĩa của dRep và cách nó hoạt động. Khóa đầu tiên sẽ là những người tiên phong được ủy nhiệm. Người dùng có thể đăng ký bây giờ bằng cách tham gia nhóm dRep đầu tiên hoặc tìm hiểu thêm chi tiết trong bài đăng blog gần đây.

6. Statistics to Date

Thống kê Cardano tới hiện tại 14-4-2022

Source: https://roadmap.cardano.org/en/status-updates/update/2022-04-14/