1. Core Technology

Tuần này, team đã hoàn thiện MVP (Minimum Viable Product) pipelining trong kho lưu trữ Ouroboros consensus. Họ cũng kiểm tra một số thuộc tính sử dụng bộ nhớ cùng với chức năng hard fork combinator liên quan đến UTXO HD và cập nhật hai bộ kiểm tra quan trọng cho UTXO HD, bao gồm các bài golden test cho ledger table (bảng sổ cái) và ledger DB. Hiện team đang đánh giá các bài kiểm tra để quyết định đưa vào MVP.

Cuối cùng, họ tiếp tục chuẩn bị cho đợt hard fork Vasil vào tháng 6, tập trung vào việc triển khai node v.1.35 và giao thức Gossip.

Team network đã hoàn thành phân tích hiệu suất của IOSim và IOSimPOR và tiếp tục thực hiện triển khai lại bộ định thời trong IOSim. Họ đã tái cấu trúc và tối ưu hóa API thời gian chờ trong IOSim để cải thiện các bài kiểm tra lan truyền mạng và tiếp tục viết lại các giao thức đã làm. Nhóm cũng cập nhật tất cả các thành phần mạng lên ouroboros-network-framework để giải quyết một số sự cố đã xảy ra.

2. Wallet and Service

Tuần này, team Daedalus đã tích hợp thư viện cardano-ledger-js mới cho phép giao tiếp với cardano-ledger-app mới nhất và hiện đang chạy thử nghiệm khả năng tương thích. Nhóm cũng bắt đầu triển khai các thay đổi đối với quy trình ký gửi token bằng cardano-ledger-js mới nhất. Họ đã cải thiện tích hợp ‘momoto’ trong Daedalus, giúp đơn giản hóa sự hiểu biết về việc sử dụng ứng dụng và nghiên cứu chiến lược về cách sử dụng lại các thành phần phổ biến với mono-repo.

Có nhiều tiến triển trong quá trình phát triển light wallet (ví nhẹ) – một “one-stop-shop (kiểu vận hành 1 nơi giải quyết tất cả các vấn đề)” cho tất cả các hoạt động blockchain. Các team kỹ thuật và QA đã cải tiến front-end và back-end, nhằm mục đích freeze code vào tuần đầu tiên của tháng 5. Hiện họ đang tập trung vào việc cải thiện các tính năng chính của ví, bao gồm gửi và nhận tài sản, staking, xem NFT, hỗ trợ ví phần cứng, trình kết nối DApp và lịch sử giao dịch. Các tính năng lớn tiếp theo sẽ có là định danh, voting, learning, DEX và sidechains. Mỗi phiên bản mới sẽ bổ sung các cải tiến chi tiết cho UI/UX.

Team tiến hành thử nghiệm ví nhẹ với người dùng nội bộ và bên ngoài để thử chức năng ví nhẹ và chia sẻ phản hồi của họ. Light wallet dự kiến ​​sẽ được giới thiệu tại sự kiện Consensus 2022 vào ngày 9-12 tháng 6.

Team Adrestia tiếp tục làm việc với một quy trình giao dịch mới để thêm đúc và đốt token, đồng thời cũng làm việc thiết kế lại lớp DB và bổ sung chế độ ‘light-ví nhẹ’ vào cardano-wallet. Cuối cùng, công việc vẫn đang tiếp tục trên cardano-js-sdk MVP.

3. Smart Contract

Tuần này, team Plutus đã nghiên cứu kết quả đo tải và cải thiện hiệu suất chỉ số chuỗi. Họ cũng cập nhật trình phân tích cú pháp để chấp nhận text thay vì bytestring và bổ sung tính năng có thể tùy chỉnh unlifting truyền tới  EvaluationContext, hiện có hai bộ thông số. (Các biến được xây dựng sẵn nằm trong thư viện Plutus).

Team Marlowe đã thêm thử nghiệm tích hợp cho quy trình tạo hợp đồng và điều tra xem nên sử dụng nền tảng nào để báo cáo lỗi và tổng hợp nhật ký. Họ đã thực hiện cập nhật để đảm bảo tất cả các lỗi toàn cục được đưa vào Marlowe Run và cập nhật tập lệnh CI của kho lưu trữ Marlowe để hoạt động với các định dạng Isabelle2021. Họ cũng đã thêm một số thuộc tính trợ năng mới vào giao diện người dùng trong Marlowe Playground.

Ngoài ra, họ đã khắc phục các sự cố trong đó hợp đồng hiển thị hộp thoại xem lại bị sai cũng như sự cố khiến thẻ bị treo khi hợp đồng không thành công.

4. Governance

Trong vòng chưa đầy một năm, Project Catalyst đã trở thành quỹ đổi mới phi tập trung lớn nhất thế giới. Nó là đầu mối cho sự phát triển liên tục và đổi mới bền vững, được thúc đẩy bởi cộng đồng Cardano. Fund8 đã có gần 1.000 đề xuất được đưa ra và Catalyst hiện đang trên đà tài trợ cho hơn 2.100 đề xuất trong năm 2022. Điều đó thật đáng kinh ngạc!

Fund8 đang bước vào giai đoạn bỏ phiếu trong tuần này, nơi những người nắm giữ ada sẽ bỏ phiếu cho hàng trăm dự án đáng kinh ngạc khác nhau, từ lớn đến nhỏ, trải dài hàng chục quốc gia. Đây là quỹ lớn nhất cho đến nay (16 triệu usd) và tiếp tục chứng minh cách thức đổi mới do cộng đồng có thể phát triển.

Bên cạnh Fund8, các lời mời đang được mở lại để tham gia nhóm đầu tiên gồm các Delegate Representatives – Đại diện được ủy quyền (dReps). Sự ra đời của dReps là một bước tiến thú vị khác khi cộng đồng tiếp tục học hỏi và phát triển. Sẽ có nhiều điều để chia sẻ và thảo luận trong những tuần và tháng tới khi chúng tôi triển khai ủy quyền vào các quỹ Project Catalyst trong tương lai. Để tăng cường sự hòa nhập và sự đa dạng, chúng tôi đang mở lại mối quan tâm tham gia nhóm dRep đầu tiên.

5. Statistics to Date

 

Source: https://roadmap.cardano.org/en/status-updates/update/2022-04-08/