1. Core Technology

Tuần này, các nhóm node, ledger và consensus tiếp tục chuẩn bị cho nâng cấp Vasil.

Thứ sáu tuần trước, nhóm nghiên cứu đã thông báo rằng Vasil hard fork sẽ được kích hoạt vào ngày 22 tháng 9, nghĩa là khả năng Vasil sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu kỷ nguyên 366 vào ngày 27 tháng 9.

Để chuẩn bị cho đợt hard fork, các dự án DApp, sàn giao dịch và SPO tiếp tục nâng cấp hệ thống của họ để đảm bảo tính tương thích. Artano, một nhà hoạt động cộng đồng về NFT, gần đây đã chia sẻ một bài đăng trên blog với các điểm chính của lần upgrade Vasil này. Kết quả thử nghiệm của Artano cho thấy mức phí giảm tới 76-77% và quy mô giao dịch giảm tới 92%.

Để biết thông tin cập nhật về mức độ sẵn sàng của Vasil, hãy xem mức độ sẵn sàng của Hệ sinh thái.

Nhóm đồng thuận cũng đã triển khai các bài kiểm tra thuộc tính cho việc triển khai API UTXO HD, đo các mẫu chống khác biệt (anti-difference) để tăng chức năng UTXO HD và xây dựng một bản thảo mô tả kỹ thuật cho việc triển khai Genesis và tối ưu hóa bước nhảy ChainSync.

2. Wallet and Service

Tuần này, nhóm Daedalus đã khắc phục một số vấn đề được tìm thấy trong các bài kiểm tra hồi quy và phát hành Daedalus v.5.0.0 cho môi trường pre-production và preview. Họ cũng chạy thử nghiệm bổ sung để chuẩn bị cho bản phát hành mainnet sắp tới.

Công việc phát triển các tính năng của máy tính để bàn Lace đang tiếp tục. Nhóm đã làm việc trên thành phần cho phép chuyển đổi giữa các phiên bản cardano-wallet (bản light và bản node đầy đủ). Họ cũng đã hoàn thành bằng chứng khái niệm (proof of concept) để chuyển đổi API cardano-wallet thành các loại TypeScript.

Cuối cùng, họ đã hoàn thành công việc trên bộ chuyển đổi cho phép giao tiếp ở chế độ ví light với cardano-wallet.

Nhóm Adrestia đã phát hành bản cập nhật cải thiện hiệu suất cho Rosetta. Họ cũng đang làm việc để chuẩn bị chạy chính thức.

Cuối cùng, họ tiếp tục nghiên cứu việc triển khai multisig (ví dùng chung) và các tính năng chế độ “light” trong cardano-wallet.

3. Smart Contracts

Tuần này, nhóm Plutus tiếp tục làm việc trên tính năng hỗ trợ cho nhiều phiên bản ngôn ngữ cũng như cải tiến thử nghiệm và tài liệu. Họ cũng đạt được tiến bộ trong việc triển khai hỗ trợ Babbage cho các công cụ Plutus và kiểm tra các thư viện ràng buộc.

Cuối cùng, nhóm đang làm việc trên Marconi – một công cụ mới để lập chỉ mục thông tin blockchain trong cơ sở dữ liệu để truy vấn nhanh. Họ đã làm việc trên thiết kế Marconi và lên kế hoạch thiết lập cơ sở hạ tầng thử nghiệm Marconi.

Nhóm Marlowe đã cải thiện thử nghiệm dựa trên thuộc tính, xóa marlowe-web-commons để có lợi cho purescript-marlowe và thay thế ‘PK’ bằng ‘Address’ trong mô tả kỹ thuật và các bằng chứng Isabelle. Họ cũng cập nhật tất cả các kho lưu trữ của Marlowe để sử dụng Flakes và nâng cấp dependency cho node Cardano lên v.1.35.

Cuối cùng, họ tiếp tục làm việc thiết kế trình ‘Tạo giao dịch’ trong Marlowe.

4. Basho (Scaling)

Tuần này, nhóm Hydra đã tạo ra các công cụ Hydra để cải thiện trải nghiệm người dùng khi chạy các node Hydra. Họ cũng đã hoàn thành việc tái cấu trúc thuộc tính ‘Direct’, giúp việc bảo trì node dễ dàng hơn và bổ sung tính bền bỉ cho node hydra.

Cuối cùng, nhóm đã tiến hành bài test smoking để (tùy chọn) sử dụng lại các tập lệnh Hydra đã được xuất bản và cải thiện lịch sử ghi chú node Hydra để đọc và phân tích cú pháp dễ dàng hơn.

Nhóm Mithril gần đây đã phát hành bằng chứng khái niệm Mithril đầu tiên. Mithril là một phương thức stake dựa trên sơ đồ chữ ký được sử dụng để cải thiện tốc độ và hiệu quả của thời gian đồng bộ hóa cho các node tham gia mạng. Nếu bạn muốn tham gia, hãy xem repository Mithril, hiện là nguồn mở, tài liệu bằng chứng khái niệm Mithril và tham gia kênh Discord để thảo luận thêm.

5. Governance

Thời gian vote cho Project Catalyst Fund9 hiện đã mở! Đừng bỏ lỡ cơ hội giúp bạn xác định những dự án nào nhận được tài trợ và những thách thức nào được đưa ra với Fund10. Bỏ phiếu kết thúc lúc 3 giờ chiều UTC vào ngày 19 tháng 9 năm 2022. Vui lòng đọc hướng dẫn vote để giúp bạn bắt đầu phân tích chi tiết về các đề xuất và thách thức.

Nếu bạn không đăng ký bỏ phiếu trước ảnh chụp nhanh vào đầu tháng 8, thì rất tiếc, bạn đã bỏ lỡ cơ hội bỏ phiếu trong Fund9. Bạn sẽ có thể tham gia bỏ phiếu Fund10 bằng cách tải xuống Ứng dụng bỏ phiếu Catalyst và đăng ký ngay hôm nay.

Hội thảo thứ hai dành cho dReps đã được tổ chức, nơi những người tham gia quan tâm được xem trước quy trình đăng ký và Trung tâm bỏ phiếu mới, sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Thông tin thêm về hội thảo sẽ được chia sẻ vào tuần tới.

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-update-as-of-2022-09-09