1. Core Technology – Công nghệ cốt lõi

Trong tuần này, nhóm networking đã làm việc với các thành phần của ouroboros-network. Sau khi chuyển ouroboros-consensus vào kho lưu trữ riêng của nó, nhóm đã làm cho ouroboros-network tương thích với GHC v.9.4 và v.9.6 và làm cho thư viện cardano-client độc lập với ouroboros-consensus-diffusion. Họ cũng đã chuẩn bị cho việc phát hành các gói mạng cho cardano-node-8.0 sắp tới. Những cập nhật này được dự kiến sẽ cải thiện hiệu suất và ổn định tổng thể của mạng.

Nhóm consensus đã đạt được tiến bộ đáng kể trong thiết kế Genesis. Nhóm phát hiện rằng logic BlockFetch có thể không cần sửa đổi cho Genesis, tuy nhiên điều này vẫn cần được xác minh. Ngoài ra, họ bắt đầu tạo một hướng dẫn giảm thiểu tấn công DoS và cập nhật các thành phần để thiết kế Genesis. Họ hợp tác với các nhà nghiên cứu của IOG, tập trung vào vector tấn công ‘Giới hạn kiên nhẫn – Limit on Patience’. Họ ra một thiết kế để tách khối lượng công việc CPU của node ra khỏi khả năng phản hồi với socket và làm việc với nhóm mạng để giảm thiểu tác động đến hiệu suất của logic BlockFetch.

Nhóm cũng đã di chuyển mã đồng thuận sang kho lưu trữ mới, tách nó ra khỏi kho lưu trữ ouroboros-network và phát hành bản đồng thuận v.0.6. Cuối cùng, họ hợp nhất cải tiến tính công bằng của mempool vào nhánh chính và cải thiện tài liệu. Để biết thêm chi tiết, vui lòng xem bản cập nhật này.

Nhóm DB Sync đã thay đổi schema để cải thiện tốc độ truy vấn UTXO và đo hiệu quả của nó. Họ cũng tối ưu hóa hiệu suất phần thưởng và cải thiện tính toán epoch bằng cách giới thiệu một bộ nhớ cache để giảm tài nguyên sử dụng. Ngoài ra, nhóm đánh giá các rủi ro liên quan đến tích hợp UTXO-HD và làm việc trên hai yêu cầu tính năng: chia tx_out thành một bảng địa chỉ và cắt các mục đã chi tiêu khỏi bảng tx_out.

Như thường lệ, hãy xem báo cáo phát triển kỹ thuật này để biết thêm chi tiết từ các nhóm khác nhau.

2. Wallet and Service – Ví và dịch vụ

Tuần này, nhóm Daedalus đã cập nhật một số thư viện và tích hợp cardano-wallet v.2023-04-14 và cardano-node v.1.35.4 mới nhất.

Nhóm tiếp tục phát triển ví Lace trên desktop. Họ tập trung vào cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cải thiện trang cài đặt, nhúng DApp rendering và cập nhật sidebar. Ngoài ra, nhóm cũng thêm các tính năng mới vào chức năng tự động kết nối DApp.

Nhóm Adrestia xử lý phản hồi từ cộng đồng sau khi phát hành Lace, và đang chuẩn bị cho bản cập nhật đầu tiên của cardano-js-sdk và Lace.

Công việc vẫn đang tiếp tục trên việc trích xuất thư viện cân bằng giao dịch và hoàn tất chức năng ủy quyền ví đa chữ ký.

3. Smart Contracts – Hợp đồng thông minh

Tuần này, nhóm Plutus tools đã bắt đầu tài liệu hóa kiến trúc Marconi sidechain và phân tích hiệu suất hồi quy với UTXO address indexer. Ngoài ra, họ xác minh tính chính xác của Epoch-StakePoolDelegationDistribution được lập chỉ mục, lấy các vấn đề gặp phải với thiết kế hiện tại vào xem xét. Nhóm Plutus core tiếp tục làm việc để cung cấp sums-of-products, và hợp nhất các phần plutus-ir và plutus-tx của quá trình triển khai. Họ cũng thêm tối ưu hóa case-of-known-constructor vào trình biên dịch Plutus Tx.

Nhóm Marlowe đã forml hóa Merkleization bằng cách thêm lý thuyết cơ bản, sắp xếp lại lý thuyết ngữ nghĩa Isabelle, và sửa lại mô tả kỹ thuật. Nhóm cũng cập nhật phiên bản Isabelle lên phiên bản 2022 và thêm nhiều kịch bản cho ví dụ Swap cùng với hỗ trợ rút tiền trong các bài kiểm tra runtime.

4. Basho (Scaling) – Giải pháp mở rộng

Team Hydra đã tổ chức một cuộc họp đánh giá tháng 4 và công bố báo cáo tháng 4 trong đó tóm tắt tiến độ hàng tháng của họ và nhìn vào các mục tiêu phát triển tiếp theo. Họ cũng cập nhật đặc tả trên cả kho lưu trữ và trang web, giải quyết một số vấn đề của người dùng và sửa lỗi danh sách TUI. Ngoài ra, team cập nhật một số thư viện, tổ chức một cuộc thảo luận trên Twitter về các trường hợp sử dụng đấu giá và giải quyết lỗi rollback bằng cách chạy kiểm tra và thực hiện giải pháp.

Tuần này, team Mithril hoàn thành việc triển khai dịch vụ chứng nhận mới của trình tổng hợp. Họ cũng hoàn thành việc triển khai các giao diện được xác định để cung cấp chứng nhận cho bản chụp tệp Cardano hoàn toàn bất biến và phân phối cổ phần Mithril. Ngoài ra, họ đã hoàn thành việc tái cấu trúc bộ đa chữ ký trên trình tổng hợp.

Cuối cùng, team sửa lỗi trong việc ký gây ra khoảng trống trong giai đoạn ký cho người ký và nâng cấp node Cardano được sử dụng trong các mạng thử nghiệm và mạng phát triển Mithril lên v.1.35.7.

5. Voltaire

Trong tuần này, các cuộc thảo luận về CIP-1694 sẽ được diễn ra trên toàn cầu. Các đơn đăng ký để được tài trợ tổ chức hội thảo về đề xuất quản trị chuỗi khối trên Cardano (như mô tả trong CIP-1694) đã đóng vào thứ Hai. Đã có hơn 75 đơn đăng ký trên toàn cầu, với cả các cuộc gặp mặt ảo và trực tiếp đều được đề xuất. Essential Cardano sẽ phát hành một bản cập nhật chi tiết về tất cả các hội thảo và cách tham gia sớm.

Tổ chức Dựa trên Thành viên (MBO – Member-Based Organization) đã đăng tải bản cập nhật về tiến độ với nhiều chi tiết hơn về những gì MBO sẽ điều phối trên hệ sinh thái Cardano. MBO sẽ là một nơi cho sự phát triển tương lai của chuỗi khối và là một điểm tập trung cho quản trị cộng đồng.

Tập trung vào năm trụ cột, MBO sẽ:

  1. Hỗ trợ cộng đồng phát triển hệ sinh thái bằng cách tổ chức các hội nghị, cuộc thi hackathon và sự kiện tập trung vào các nhà phát triển.
  2. Quản lý và ủng hộ quản trị cộng đồng của Cardano được thực hiện bởi CIP-1694.
  3. Điều phối việc thực hiện kế hoạch kỹ thuật của Cardano được phê duyệt bởi cộng đồng.
  4. Điều phối bảo trì thường xuyên cho Cardano để đảm bảo sự ổn định của hệ thống.
  5. Điều phối phát triển mã nguồn mở của các công nghệ cốt lõi cho Cardano.

Đọc thêm và thể hiện sự quan tâm của bạn sớm để tham gia!

6. Project Catalyst

Tuần này tại Dự án Catalyst, nhiều nhóm đã trình bày dự án của họ cho cộng đồng trong buổi họp cộng đồng Catalyst Town Hall. Bạn có thể xem lại phần này từ buổi họp chính tại đây. Cộng đồng Catalyst tổ chức một buổi họp thường xuyên mỗi tuần, nếu bạn chưa đăng ký tham dự buổi họp tiếp theo, bạn có thể đăng ký tham gia tại đây.

Cuối cùng, nếu bạn muốn cập nhật thông tin về mọi việc đang diễn ra trong Dự án Catalyst, hãy đánh dấu các vấn đề trước của bản tin hàng tuần. Bạn có thể xem chi tiết tại đây.

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2023-05-05