1. Core Technology

Tuần này, các nhóm node, ledger và consensus tiếp tục chuẩn bị cho hard fork Vasil. Công việc đang tiến triển tốt. Bước vào giai đoạn cuối cùng trước khi diễn ra sự kiện hard fork Vasil, trọng tâm của nhóm hiện chuyển sang theo dõi các mốc quan trọng hàng tuần và sẽ thông báo các bước tiếp theo.

Mốc quan trọng tiếp theo là phát hành phiên bản node mới cho bản nâng cấp Vasil, với bản phát hành đầu tiên của CLI mới bao gồm các tính năng Plutus mới. Các nhóm hiện đang giải quyết các vấn đề quan trọng còn lại đã ghi nhận trong giai đoạn thử nghiệm mở rộng đang diễn ra (bao gồm cả những vấn đề đã được các auditor nội bộ chỉ ra). Các team đang mong đợi có báo cáo tích cực về điều này trong vài ngày tới.

Để đảm bảo rằng các đối tác trong hệ sinh thái (bao gồm các nhà phát triển và nhà cung cấp các thành phần bên thứ ba) có thời gian họ cần trước khi hard fork thử nghiệm mạng Cardano, kế hoạch vào tuần tới là tạo ra một mạng thử nghiệm dành cho nhà phát triển Vasil mới và cộng tác chặt chẽ với một nhóm mở rộng của các nhà phát triển và đối tác hệ sinh thái (c. 40) về thử nghiệm cuối cùng.

Quan điểm của hệ sinh thái và các dependency là phải phân bổ đủ thời gian cho giai đoạn này của quy trình để DApp và các nhà phát triển khác hoàn toàn tự tin vào việc triển khai trước thềm hard fork của Vasil. Testnet dành cho nhà phát triển này dự kiến ​​sẽ được chạy và đánh giá trong khoảng một tuần dựa trên những phát hiện và phản hồi.

Nhóm networking tiếp tục làm việc với chức năng P2P. Họ đã giải quyết một số lỗi, tạo tiến trình mô hình hóa lưu lượng TCP cho các trình xác nhận đầu vào, cải thiện mã code thử nghiệm DNS và làm cho thư viện IO-SIM tương thích với GHC v.9.2. Cuối cùng, họ đã cải thiện tài liệu về typed-protocols.

2. Wallet and Service

Nhóm Daedalus đã sửa đổi thành phần mục nhập Mnemonic cải thiện trải nghiệm người dùng cho các hệ thống viết từ phải sang trái. Họ tiếp tục làm việc để tương tích với firmware Trezor v.2.5.1 và sửa một số lỗi. Nhóm đã đạt được tiến bộ trong dự án ví desktop – hiện có thể sử dụng các thành phần giao diện người dùng ví nhẹ (light wallet) tương tự từ ‘trang Số dư’ bằng cách tìm nạp dữ liệu từ full node.

Nhóm Adrestia đã phát hành các bản cập nhật cho cardano-wallet và cardano-addresses để thêm hỗ trợ đúc và ghi token.

Họ hiện đang chuẩn bị các thành phần Adrestia cho sự kiện hard fork sắp tới, đồng thời cũng đang làm việc trên cardano-js-sdk để chuẩn bị sẵn sàng và thiết kế một API HTTP đơn giản mới trên nền db-sync.

Cuối cùng, nhóm vẫn đang nghiên cứu về tech debt, thêm các tính năng multisig và chế độ ‘light’ vào cardano-wallet.

3. Smart Contracts

Tuần này, teamPlutus đã thêm gói streaming Plutus với các ví dụ, cho phép các nhà phát triển sử dụng nó nếu họ muốn trải ngiệm với các sự kiện blockchain và sửa một số lỗi. Họ cũng cải thiện tài liệu về built-in và chạy các bài kiểm tra độ ổn định của CBOR.

Nhóm Marlowe đã cho phép khả năng chuyển từ các lần chờ theo time-based sang các lần chờ dựa trên slot-based trong Marlowe Run. Họ cũng cải thiện các phần bắt đầu script và khắc phục hết thời gian chờ và các vấn đề xác nhận giao dịch của hợp đồng. Cuối cùng, họ đã xuất bản bài giảng Marlowe CLI và các câu hỏi đố vui, đồng thời hướng dẫn cho Pioneers về cách cài đặt Marlowe Run.

4. Basho (Scaling)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thành việc nghiên cứu logic giao thức. Họ cũng đã xem xét và kết hợp một số phản hồi sớm của người dùng vào lộ trình. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng Hydra, chúng tôi hoan nghênh các đóng góp và phản hồi tại đây. Nhóm cũng thực hiện một smoke test (test thử nghiệm các tính năng thiết yếu) của node hydra trên mạng testnet Vasil và thử nghiệm các cách thực hiện kiểm tra dựa trên thuộc tính đối với các thuộc tính bảo mật từ bản thảo.

5. Governance

Tuần này, Project Catalyst đã ra mắt Fund9 với Charles Hoskinson khởi động Town Hall bằng một tiếng lời chào long trọng. Các đề xuất nộp hồ sơ chính thức mở vào ngày 9 tháng 6. Cardashift sẽ tham gia Fund9 thông qua chương trình Catalyst Native, với thử thách xoay quanh việc tạo ra giá trị thông qua các dự án định hướng tác động tích cực. Cardashift cung cấp lên đến $200K token $ CLAP cho các đề xuất đã chọn. Điều này nằm trong 12 thách thức khác trong Fund9, nơi có 16 triệu $ bằng ada có sẵn cho các đề xuất được tài trợ và khuyến khích cộng đồng cho những đóng góp trong quá trình này. Nhóm cũng đã tổ chức hội thảo đầu tiên về dReps, vai trò của chúng và cách thức dân chủ ủy quyền sẽ hoạt động cho Project Catalyst. Các bản ghi âm và tài liệu hội thảo sẽ được xuất bản vào tuần tới. Để biết thêm thông tin, hãy xem Project Catalyst’s Discord.

6. Statistics to Date

Báo cáo tuần Cardano 03/06/2022
Báo cáo tuần Cardano 03/06/2022

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2022-06-03