1. Core Technology

Tuần này, các nhóm node, sổ cái và đồng thuận đã phát hành phiên bản node v.1.35.0, đây sẽ là bản cuối cùng cho hard fork mainnet Vasil. Phiên bản node này sẽ cho phép sử dụng các tính năng mới của Plutus, bao gồm hỗ trợ node và CLI cho các đầu vào tham chiếu, dữ liệu nội tuyến, tập lệnh tham chiếu, đầu ra collateral và các nguyên bản của Plutus V2. Thử nghiệm mã Plutus V2 (bao gồm các CIP mới, cải thiện đáng kể hiệu suất hợp đồng thông minh) đã thành công và mang lại kết quả tích cực về hiệu suất và cải thiện chi phí.

Vào ngày 28 tháng 6, nhóm IOG báo cáo rằng họ đã gửi đề xuất cập nhật cho hard fork testnet Cardano, sẽ có sẵn để thử nghiệm công khai sau khi bắt đầu epoch 215 lúc 20:20 UTC vào ngày 3 tháng 7.

Các nhóm cũng tiếp tục làm việc về tối ưu hóa sổ cái, thử nghiệm cải tiến, chức năng CLI và giải quyết các vấn đề đang có. Công việc thiết kế pipilinning và các đặc tính UTXO HD đang tiến hành.

Nhóm networking tiếp tục làm việc về tính năng tạo khối động, hiện đang được xem xét, triển khai tự động các node trong mạng và các cải tiến đối với các tính năng thời gian chờ nguyên bản của IOSim.

2. Wallet and Service

Tuần này, nhóm Daedalus tiếp tục thử nghiệm các thành phần cardano-node và cardano-wallet mới, tương thích với Vasil. Họ cũng đã khắc phục sự cố liên quan đến chức năng ví phần cứng và phát hành phiên bản beta của node cardano lưu trữ UTXO trên đĩa cứng hoặc SSD thay vì RAM.

Công việc đang được tiến hành trên nền tảng Lace lightwallet. Nhóm đã hoàn thành vòng thử nghiệm beta đầu tiên, báo cáo phản hồi tích cực từ cộng đồng về UX của ví. Nhóm cũng đã thảo luận về Lace trên chương trình 360 của tháng 6, hãy xem chương trình đó để tìm hiểu các bản cập nhật mới nhất.

Nhóm Adrestia đã nâng cấp các thành phần Adrestia để tương thích với Vasil, tiếp tục chuẩn bị cardano-js-sdk để tạo và thực hiện một số cải tiến đối với API HTTP mới trên phần top của DB Sync.

3. Smart Contracts

Tuần này, nhóm Plutus đã làm việc để thử nghiệm các cải tiến và chuẩn bị cơ sở hạ tầng của Plutus cho các hard fork trong tương lai. Họ cũng đã nghiên cứu các vấn đề về hiệu suất và chỉ mục chuỗi plutus (plutus-chain-index), khắc phục các sự cố bộ nhớ trong trình giả lập, sửa policy minting của trình giả lập và giảm mức sử dụng bộ nhớ PAB trên mạng thực tế. Cuối cùng, họ khởi động Hồ sơ kiến ​​trúc thiết kế (Architectural Design Records).

Tuần này, nhóm Marlowe đã sửa bản Isabelle dưới dạng kiểm tra CI, sửa lỗi tab cảnh báo và thứ tự tham số mẫu cho ví dụ Escrow trong Marlowe Playground và thêm các liên kết tarball.js. Họ cũng thêm hỗ trợ Merkleization vào Marlowe CLI và xuất bản bài giảng và bài kiểm tra Marlowe Pioneers về cách sử dụng Marlowe CLI.

4. Basho (Scaling)

Tuần này, nhóm Hydra đã hoàn thành bài kiểm tra sự tăng đột biến đầu tiên trên mô hình bằng cách sử dụng quickcheck-dynamic và xác định các bước phát triển tiếp theo. Họ cũng đã sửa một số lỗi liên quan đến cài đặt cấu hình và phát hành hydra-node v.0.6.0. Đó là phiên bản đầu tiên của node hydra hỗ trợ tranh chấp và hoàn thành giao thức Hydra Head cơ bản như được đề xuất trong bài nghiên cứu gốc.

5. Governance

Tuần này, Project Catalyst đã kết thúc nhận đề xuất cho Fund9. Có hơn 1.000 đề xuất được đưa ra cho QA. Một cuộc bỏ phiếu của cộng đồng sẽ diễn ra vào tháng 8.

Giờ đây, tất cả các đề xuất sẽ chuyển sang giai đoạn QA, nơi các Proposal Assessors (người đánh giá) sẽ xem xét từng đề xuất về chất lượng, chi tiết và sự liên quan của nó đối với thách thức (challenge). Mỗi đề xuất nhằm mục đích có ít nhất năm đánh giá để tạo ra một ý kiến ​​cân bằng trước khi nó được chuyển đến Veteran Proposal Assessors (người đánh giá có kinh nghiệm) để kiểm tra thêm. Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành Proposal Assessor (và nhận được thưởng cho công việc đánh giá của bạn), hãy đăng ký trên nền tảng đổi mới của chúng tôi, Ideascale và điền vào hồ sơ liên quan.

Nói cách khác, hiện đã có hơn 100 dự án đã hoàn thành được tài trợ bởi Project Catalyst và hơn 3.500 đề xuất đã được bỏ phiếu. Với các dự án hoàn thành mỗi ngày và với sự tăng trưởng theo cấp số nhân của số tiền quỹ Project Catalyst kể từ khi thành lập, chúng tôi dự đoán sẽ có thêm hàng trăm dự án sẽ hoàn thành trong những tuần tới.

6. Statistics to Date

Thống kê Cardano 1/7/2022
Thống kê Cardano 1/7/2022

Source: https://www.essentialcardano.io/development-update/weekly-development-report-as-of-2022-07-01